U20 Việt Nam - U20 Honduras: Quyết tâm nhưng phải tỉnh táo

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U20 Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử vượt qua vòng đấu bảng trong lần đầu tiên tham dự World Cup.

Nhưng, giấc mơ đó chỉ thành sự thật nếu như thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đánh bại được U20 Honduras.

Quên nỗi buồn đi

Trận thua 0 - 4 trước U20 Pháp dội một gáo nước lạnh lên U20 Việt Nam vốn đang tràn đầy khí thế sau trận đấu thành công với U20 New Zealand. Thất bại này buộc U20 Việt Nam phải trở lại với thực tế khắc nghiệt - là một trong những đội bóng yếu nhất bảng. Chưa hết, chiến thắng của U20 New Zealand trước U20 Honduras càng khiến U20 Việt Nam đối diện với khó khăn, bởi sẽ phải gặp đối thủ đã bị dồn đến đường cùng trong trận đấu cuối vòng bảng.

Một pha tranh bóng giữa U20 Việt Nam và U20 Pháp. Ảnh: Kim Ngọc

Bây giờ, vấn đề mà Ban huấn luyện U20 Việt Nam cần phải làm ngay, đó là giúp các cầu thủ lấy lại thăng bằng sau trận thua U20 Pháp. HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, các học trò của ông đã bị khớp để rồi đánh mất thế trận trước U20 Pháp. Áp lực về tâm lý khiến họ không có được sự thể hiện tốt về chuyên môn. Và điều mà ông Tuấn lo ngại nhất chính là việc thất bại này có thể kéo theo những hệ lụy tiêu cực về tâm lý cho các cầu thủ trẻ. Và một khi không còn tự tin vào khả năng thì rất khó để U20 Việt Nam vượt qua được những đối thủ vốn mạnh hơn mình khá nhiều.

Vì thế, ngay sau trận đấu với U20 Pháp, ông Tuấn đã dành thời gian rút kinh nghiệm với các học trò. Ông không nói nhiều đến những hạn chế về chuyên môn, vì cho rằng đẳng cấp giữa 2 đội bóng quá chênh lệch. Điều ông muốn nhắn nhủ đến học trò là phải nhanh chóng gạt nỗi buồn thua trận sang một bên để bước tiếp hành trình của mình.

Đấu pháp hợp lý, nhập cuộc tự tin

Thực ra, cơ hội vào vòng trong của U20 Việt Nam vẫn còn nếu như đánh bại được U20 Honduras. Nếu nhìn vào màn trình diễn của U20 Honduras với U20 New Zealand thì thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn có thể hy vọng vào một chiến quả tốt đẹp. Chắc chắn các cầu thủ sẽ vào trận với quyết tâm cao nhất, bởi nếu có một chiến thắng, họ sẽ đi vào lịch sử.

Quyết tâm là điều hết sức cần thiết đối với một đội bóng còn non kinh nghiệm trận mạc như U20 Việt Nam. Thế nhưng, trong một trận cầu có tính chất quyết định thì sự tỉnh táo sẽ mang đến bước ngoặt. Bởi lẽ, không chỉ U20 Việt Nam mà U20 Honduras cũng sẽ vào trận với sự tất tay. Họ cũng muốn có chiến thắng để đi tiếp và thực tế đây là đội bóng có cơ hội giành chiến thắng cao hơn.

Trong 2 trận đấu vừa qua, những thời điểm U20 Việt Nam chơi tỉnh táo thì lối chơi được duy trì. Họ không chỉ hạn chế được sức mạnh của đối thủ mà còn thể hiện được sự sắc bén của mình. Thế nhưng, khi không giữ được sự bình tĩnh thì những sai số của các cầu thủ khá lớn. Chính vì thế, điều cốt tử với U20 Việt Nam lúc này là cần phải có một đấu pháp hợp lý cùng cách nhập cuộc tự tin, khoa học và hiệu quả.

Bên cạnh việc có một đấu pháp phù hợp với đối thủ được cho là mạnh hơn, U20 Việt Nam cũng cần phải giải được bài toán ở hàng phòng ngự. Việc trung vệ Đình Trọng phải nhận thẻ đỏ ở trận đấu với U20 Pháp khiến U20 Việt Nam gặp ít nhiều khó khăn, bởi đó là một trong những cầu thủ quan trọng nhất trong hàng phòng ngự. Có thể, ông Hoàng Anh Tuấn sẽ sử dụng Nguyễn Trọng Đại - người từng chơi tốt ở vị trí trung vệ tại VCK U19 châu Á. Nhưng, không loại trừ khả năng tiền vệ trung tâm Hoàng Đức sẽ được chọn làm người thế chỗ cho Đình Trọng. Sự thành bại ở những phương án về nhân sự sẽ quyết định khả năng tiến xa của U20 Việt Nam. Nhưng dù sao thì cũng hy vọng U20 Việt Nam sẽ làm nên những điều thần kỳ tại World Cup lần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần