U22 Việt Nam vượt khó vào bán kết

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đối thủ dẫn trước với 2 bàn thắng sau sai lầm của hàng phòng ngự, ĐT U22 Việt Nam đã vùng lên và có được một trận hòa để giành vé vào bán kết với ngôi nhất bảng B, đồng thời tiễn ĐT U22 Thái Lan - đương kim vô địch SEA Games về nước ngay từ vòng bảng.

Tình huống trong trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan. Ảnh: Hoàng Cường
Trả món nợ với người Thái
"Chúng ta tiếp cận trận đấu với lối đá sở trường là phòng ngự phản công. Hệ thống phòng ngự phải hoạt động đồng bộ, hết công suất, đưa áp lực tâm lý về phía đối thủ. Bởi họ cần phải có bàn thắng sớm. U22 Việt Nam phải đá hết sức tập trung, chặt chẽ" - đó là nhận định của chuyên gia Đoàn Minh Xương trước trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan. Tuy nhiên, U22 Việt Nam đã không thể làm được điều này khi thủ môn Văn Toản mắc sai lầm. Tình huống này đã gợi nhớ về những sai lầm của U23 Việt Nam các đây 2 năm tại Malaysia. Bên cạnh đó, bàn thua thứ hai tiếp tục cho thấy sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự, đúng hơn là sự chủ quan của các cầu thủ trẻ.
Trả lời tại cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Park Hang-seo cho biết: "Ở vòng bán kết, những đội góp mặt đều là các đối thủ mạnh nên chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng và tính toán cả sự hồi phục thể lực cho các cầu thủ”. Trong khi đó, HLV ĐT Thái Lan Akira Nishino chia sẻ: "Nếu muốn đánh bại Việt Nam, chúng tôi sẽ phải học hỏi nhiều hơn nữa”.
Nếu như Phí Minh Long tại SEA Games 29 và xa hơn là của thủ môn Bùi Tấn Trường đã là quá khứ, thì câu hỏi đặt ra là điều gì đang xảy ra với các cầu thủ của U22 Việt Nam, đặc biệt vị trí thủ môn? 5 trận đấu tại vòng bảng đã có tới 2 trận mắc lỗi của thủ môn. Cả Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản đều là thủ môn được đăng ký bắt chính thức tại giải đấu lần này. Chắc chắn, sau trận đấu với U22 Thái Lan, HLV người Hàn Quốc sẽ phải tính toán lại vị trí chốt chặn cuối của U22 Việt Nam.
Với cú đúp lập công của Tiến Linh trong trận đấu với U22 Thái Lan, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã đứng dậy từ điểm ngã trong trận đấu này. Nó đúng với câu mà thầy Park đã tuyên bố: “Chúng tôi đã thể hiện tinh thần Việt Nam, không bao giờ bỏ cuộc khi bị dẫn bàn, trở lại và để giành chiến thắng”. Một trận hòa trước U22 Thái Lan là điều không quá tệ đối với U22 Việt Nam. Điều quan trọng là thầy trò HLV Park Hang-seo đã tiến bước vào vòng bán kết. Bên cạnh đó, U22 Việt Nam đã trả được món nợ mà chính người Thái dành cho Việt Nam cách đây 2 năm.
Hướng đến giấc mơ Vàng SEA Games
Sau 5 trận đấu, U22 Việt Nam chính thức giành vé vào bán kết của SEA games 30. Đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo là U22 Campuchia. Để có thể vượt qua vòng bảng, U22 Việt Nam đã trải qua một hành trình chông gai khi gặp bất lợi về nhiều mặt. Với lịch thi đấu 2 ngày/trận và chỉ được đăng ký 20 cầu thủ là bài toán nan giải đối với tất cả các đội bóng tham dự giải, cũng như U22 Việt Nam. Ngoài ra, việc phải thi đấu trên sân cỏ nhân tạo là điều mà không cầu thủ nào mong muốn. Tuy nhiên, U22 Việt Nam đã có màn khởi động khá ấn tượng khi tích lũy cho mình 12 bàn thắng ở 2 trận đấu đầu tiên trước U22 Brunei và U22 Lào. Bước vào giai đoạn nước rút, thầy trò HLV Park Hang-seo đã gặp vất vả khi bị các đối thủ bắt bài, trong đó phải kể đến hai trận thắng khó nhọc trước U22 Indonesia và U22 Singapore.
Giành 4 trận thắng với 12 điểm tuyệt đối nhưng vẫn chưa thể giành vé đi tiếp, HLV Park Hang-seo đã thừa nhận, chưa từng tham dự giải đấu nào như SEA Games 30. Hơn nữa, ở trận “chung kết sớm”, U22 Việt Nam còn phải nhận “gáo nước lạnh” đến từ U22 Thái Lan. Chính ở bước đường cùng, HLV Park Hang-seo lại cho thấy sự “ma quái” của mình để vượt qua những chông gai, giúp bóng đá Việt Nam khẳng định vị thế số một Đông Nam Á.
Trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Campuchia sẽ diễn ra vào ngày 7/12. Dù đối thủ được đánh giá thấp hơn nhưng với những gì U22 Campuchia đã thể hiện thì thật khó khẳng định U22 Việt Nam sẽ góp mặt tại trận chung kết. Nhưng người hâm mộ vẫn chờ đợi vào khả năng “xoay tua” của thầy Park để có thể chinh phục tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử bóng đá của mảnh đất hình chữ S.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần