U23 Việt Nam cần biết "cương, nhu"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ tính riêng thành tích đối đầu của đội tuyển U19 Nhật Bản và U19 Việt Nam tại các...

Kinhtedothi - Chỉ tính riêng thành tích đối đầu của đội tuyển U19 Nhật Bản và U19 Việt Nam tại các giải đấu chính thức và giao hữu trong 2 năm qua, người Nhật đã 4 lần vượt qua chúng ta. Bóng đá Nhật Bản thực sự ở một đẳng cấp khác so với mặt bằng châu lục chứ không riêng gì Việt Nam. Mặc dù vậy, U23 Việt Nam không phải không có cơ hội, nếu biết nhu và cương đúng lúc ở cuộc gặp gỡ tại sân Shah Alam tối nay (29/3).

HLV trưởng U23 Việt Nam Toshiya Miura là một người Nhật Bản, hẳn ông rất hiểu triết lý bóng đá xứ Phù Tang. U23 Nhật Bản sau chiến thắng 7 sao trước Macau (Trung Quốc) ở ngày ra quân khí thế chắc hẳn đang lên rất cao. Đoàn quân HLV Makoto Teguramori sẽ không chểnh mảng, nhưng U23 Việt Nam vẫn có thể tìm cho mình cơ hội.
U23 Việt Nam (phải) ở thế cửa dưới trước U23 Nhật Bản.
U23 Việt Nam (phải) ở thế cửa dưới trước U23 Nhật Bản.
Dễ thủ khó công

Trận mở màn với U23 Malaysia, HLV Toshiya Miura đã cho các học trò nhập cuộc chậm rãi. Đây là điều không thường thấy trong cơ chế vận hành của các đội bóng dưới triều đại Miura. Bàn thua đầu tiên là một tai nạn, nhưng tất cả đều đã thấy, chủ nhà U23 Malaysia đã lúng túng như thế nào trong việc tìm đường vào khung thành U23 Việt Nam. Thậm chí, nếu may mắn hơn, chúng ta hoàn toàn có thể tìm được bàn thắng dẫn trước trong 30 phút đầu, sau các cú ra chân của Huy Toàn, Mạnh Hùng và Văn Toàn.

U23 Malaysia lúng túng vì chủ công không phải là sở trường của họ. Bóng đá Việt Nam đã không dưới 3 lần thất bại trước người Mã kể từ SEA Games 2009 vì không hiểu hết sở trường và sở đoản của đối phương. Thậm chí, một vài thời điểm, chúng ta đã có phần khinh suất, vào trận với tư thế bề trên, cho đến trước khi phải chịu thất bại. Tất nhiên, U23 Nhật Bản không phải là U23 Malaysia và bóng đá Nhật như đã nhắc là ứng viên số 1 cho chức vô địch ở tất cả các hạng mục giải đấu tầm châu lục mà họ tham dự. U23 Nhật Bản sẽ chủ động tấn công.

Chủ động chơi phòng ngự khi U23 Việt Nam cầu hoà trong trận đấu mà nếu tính toán sai lầm, chúng ta đã nắm chắc 9 phần bại. Binh hùng tướng mạnh, thêm cự ly đội hình hợp lý, U23 Nhật Bản sẽ dễ dàng hoá giải các đường phản công dù Văn Toàn hay Ngọc Thắng, Đức Huy là những người có tốc độ. Huy Toàn chấn thương không thể ra sân và Đức Huy là một giải pháp thay thế không tồi. Nhưng dù sao, nếu muốn tìm một trong 5 vị trí nhì bảng có thành tích tốt nhất, U23 Việt Nam phải hạn chế bàn thua.

Có quyền toan tính

Không biết vô tình hay hữu ý, chủ nhà U23 Malaysia đã chủ động chọn U23 Việt Nam làm đối thủ trực tiếp, xét về lịch thi đấu. Theo đó, nếu có được một kết quả thuận lợi trước U23 Việt Nam, thêm 3 điểm nữa ở cuộc đón tiếp Macau (Trung Quốc), U23 Malaysia có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với U23 Nhật Bản trong ngày thi đấu cuối cùng. Ở chiều ngược lại, 3 điểm có được đầy nhọc nhằn trước U23 Malaysia, xem như thầy trò HLV Toshiya Miura đã có được một phần chiếc vé dự VCK U23 châu Á 2016. Về lý thuyết là thế, còn thực tế…

U23 Nhật Bản đã ghi đến 7 bàn thắng vào lưới Macau (Trung Quốc) khá giống như ngày đội tuyển U19 Nhật Bản 7 lần làm tung lưới U19 Việt Nam ở giải tứ hùng hồi tháng 1/2014. Từ tiền vệ đội trưởng Endo Wataru, tiền đạo Musashi Suzuki, tiền vệ Toyokawa Yuta  và tiền vệ Gakuto, những người ghi bàn trong trận thắng đậm Macau (Trung Quốc) cách đây hai ngày, đều được niêm yết giá trên thị trường chuyển nhượng quốc tế.

Quả là quá thiệt thòi cho U23 Việt Nam nhưng trong bóng đá, chỉ vài phần trăm cơ hội cũng phải chiến đấu. Ở thế “kèo dưới”, U23 Việt Nam cũng có quyền tính toán vì suy cho cùng, các trận đấu vòng loại U23 châu Á chỉ là một nấc thang cho đích hướng tới là SEA Games 28 vào tháng 6 tới đây. Sân chơi SEA Games đã luôn là nơi bắt đầu và đừng để một lần nữa cũng là điểm kết thúc với bóng đá trẻ Việt Nam.
U23 Việt Nam hào hứng đối đầu U23 Nhật Bản 
16h00 chiều qua (28/3), HLV Toshiya Miura đã cho các cầu thủ ra sân tập luyện, chuẩn bị cho trận gặp U23 Nhật Bản. Những cầu thủ thi đấu ở trận thắng U23 Malaysia chạy thả lỏng rồi căng cơ trong khi nhóm cầu thủ dự bị và không thi đấu thì chia đội hình thi đấu đối kháng. Buổi tập diễn ra trong bầu không khí thoải mái và HLV Miura dành thời gian trò chuyện với Văn Long, Văn Thanh, Đức Huy, những cầu thủ có khả năng thay thế Huy Toàn ở đội hình xuất phát.
Cục diện các bảng đấu
Sau trận thắng U23 Malaysia 2-1, U23 Việt Nam đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng 10 đội nhì bảng vòng loại. Dẫn đầu là U23 Oman và U23 Saudi Arabia với 4 điểm. Đây là 2 đội bóng nằm ở bảng đấu có 5 đội tham dự. U23 Việt Nam có cùng 3 điểm với U23 Indonesia, U23 Myanmar, U23 Uzbekistan, U23 Thái Lan và U23 Yemen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần