U23 Việt Nam - U23 Jordan: Tất cả vì trái tim trên ngực áo

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 20 giờ 15 phút tối nay (13/1), U23 Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 2 của bảng D tại VCK U23 châu Á 2020, gặp U23 Jordan. Mới có 1 điểm sau lượt trận đầu tiên. Vì vậy nhiệm vụ của thầy trò ông Park Hang-seo là khá nặng nề trước đội bóng Tây Á Jordan.

 Huấn luyện viên Park Hang Seo cùng các học trò trong giờ tập luyện.
Tích cực, nhưng chưa đủ
Trải qua trận đấu đầu tiên, U23 Việt Nam có được 1 điểm sau khi cầm hòa U23 UAE không bàn thắng trên sân Chang Arena. Nhìn về mặt khách quan, với những gì mà các học trò của HLV Park Hang-seo đã thể hiện, 1 điểm ở trận đấu này là kết quả chấp nhận được. Cũng tại buổi họp báo sau trận đấu, ông thầy người Hàn Quốc cũng đã thừa nhận: “Tôi đã nói với các học trò đây là một trận đấu khó khăn, và thực tế đúng là như thế. Đây là trận đầu tiên ở một giải đấu lớn nên các cầu thủ không tránh khỏi áp lực. 1 điểm là kết quả đáng hài lòng”.
Tuy nhiên, đó là sự nhìn nhận của một người trong cuộc. Thực tế U23 Việt Nam, với ngôi vị Á quân tại giải đấu này cách đây 2 năm, chưa thể hiện vượt trội hơn hẳn so với đối thủ. Ngoài Bùi Tiến Dũng thì hàng phòng ngự chơi thiếu tập trung, tuyến giữa không có sự gắn kết, hàng công chưa thật sự sắc bén. Toàn đội thiếu một nhạc trưởng có thể cầm nhịp. Dẫu biết rẳng, sẽ khó để nhận định khi U23 Việt Nam mới chỉ có 1 trận đấu đầu tiên. Nhưng nhìn lại 90 phút đầu tiên của U23 Việt Nam tại giải lần này, dường như các “tân binh” có vẻ bị ngợp so với các “người hùng Thường Châu”. Sự căng cứng, đã đeo bám Tấn Sinh, Việt Anh, Trọng Hùng, Đức Chiến… khiến họ thi đấu chưa thực sự tròn vai.
Có thể nói, một trận hòa với U23 UAE không phải kết quả đáng lo với U23 Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn còn cơ hội đi tiếp vào tứ kết nếu giành được những kết quả khả quan trước U23 Jordan và U23 CHDCND Triều Tiên. Nhưng để có thể viết nên những kỳ tích cho bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam cần sự thay đổi mà HLV Park Hang-seo là người hiểu nhất vấn đề này. Và hơn hết để chứng minh “rồng vàng” không còn là ngựa ô của giải đấu trẻ này.
Quật ngã “gã khổng lồ” Tây Á?
Phải nhắc lại, mục tiêu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020 là giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Đây là một thử thách cực khó không chỉ riêng với U23 Việt Nam mà là rất nhiều đội bóng khác. Bởi để hiện thực hóa giấc mơ này, U23 Việt Nam phải vào top 3 tại giải đấu này. Thử thách đầu tiên, Quang Hải và đồng đội cần phải vượt qua những thử thách tại bảng D, mà trước mắt là U23 Jordan vào tối nay.
Nhìn vào cục diện bảng D sau lượt trận thứ nhất, U23 Việt Nam ít nhiều gặp khó khăn khi đối thủ của chúng ta đã đánh bại U23 Triều Tiên với tỉ số 2 - 1. Kết quả này tạo ra lợi thế cho U23 Jordan. Buộc U23 Việt Nam phải giành ít nhất 1 điểm ở trận đấu tối nay. Nhưng trong trường hợp U23 Việt Nam có được 3 điểm trước U23 Jordan thì coi như đoàn quân của HLV Park Hang-seo đặt một chân vào vòng tứ kết. Còn nếu ngược lại, thì cánh cửa đi tiếp của U23 Việt Nam sẽ là rất hẹp. Trong trận đấu này, áp lực dành cho U23 Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với đối thủ. Trong khi, để đối đầu với các đội bóng Tây Á chưa bao giờ là dễ dàng đối với Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển.
Theo ghi nhận của phóng viên, để chuẩn bị cho trận đấu này, HLV Park Hang-seo đã có những động thái khá tích cực. Ngay sau trận đấu với U23 UAE các cầu thủ đá chính được nghỉ ngơi, còn các cầu thủ dự bị ra sân tập luyện với cường độ bình thường. Ở buổi tập cuối cùng vị HLV người Hàn Quốc đã đóng cửa với truyền thông, đây không phải là lần đầu tiên thầy Park làm như vậy. Việc làm này cho thấy sự kín đáo và cẩn trọng của BHL U23 Việt Nam trước trận đấu “sinh tử” với U23 Jordan.
Bóng chưa lăn sẽ chưa nói được điều gì, đó là điều hiển nhiên. Nhưng có một điều chắc chắn là người hâm mộ đã và đang tin tưởng, chờ đợi vào bất ngờ từ HLV Park Hang-seo khi cố gắng lấp đầy nhất có thể những chỗ trống tại sân Chang Arena để “tiếp sức” cho U23 Việt Nam quật ngã “gã khổng lồ” đến từ Tây Á mang tên Jordan.