UAE - cửa ngõ hàng đầu của hàng hóa Việt Nam vào khu vực Trung Đông

Tin, ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Các tiểu Vương quốc Ả Rập (UAE).

Mở đầu Diễn đàn, Đại sứ UAE tại Việt Nam Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri ca ngợi Việt Nam là “ngôi sao đang lên” trong cộng đồng quốc tế. Đại sứ khẳng định Diễn đàn lần này, sẽ tạo thuận lợi cho quan hệ hữu nghị Việt Nam UAE, mở ra cơ hội kinh tế mới cho mọi bên

Cửa ngõ tiếp cận Trung Đông

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri khẳng định, là một phần của tuần lễ thương mại đầu tư UAE-Việt Nam, Diễn đàn đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác kinh tế giữa cả hai nước, cho thấy chính phủ hai nước quyết tâm nâng cao mối quan hệ thương mại hai nước lên một tầm cao mới.
 Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE phát biểu tại Diễn đàn.

“UAE coi Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho các khoản đầu tư của nước này. Nhờ hiệu quả mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng cao, các khoản đầu tư của UAE tại VN tập trung vào lĩnh vực nòng cốt như hậu cần, cảng, hàng không, du lịch, khách sạn bên cạnh ngành truyền thống là dầu khí”, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, hai nước có mối quan hệ song phương chặt chẽ, thịnh vượng, tốc độ tăng trưởng cao trong kinh tế thương mại. UAE là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông, đóng vai trò cửa ngõ chiến lược để các sản phẩm từ VIệt Nam thâm nhập vào thị trường này, trong khi Việt Nam là cửa ngõ giúp UAE tiếp cận thị trường Đông Nam Á.

“Việt Nam đóng góp 39% tổng khối lượng thương mại giữa UAE và các nước ASEAN năm ngoái. Nỗ lực thu hút vốn đầu tư vào cải tạo đường sá, kinh doanh nông nghiệp, khoáng sản, xây dựng mở cơ hội to lớn cho nhiều DN trên thế giới, trong đó có UAE”, ông Al Mansouri nói.

Đối tác tiềm năng trên nhiều lĩnh vực

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn và coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với UAE.
 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Trong thời gian qua, Việt Nam đã chứng kiến các cơ chế hợp tác giữa hai nước, nhất là cơ chế phối hợp giữa hai Chính phủ, ngày càng có hiệu quả, với những định hướng và giải pháp rất cụ thể. Từ đó nâng cao, mở rộng và tăng cường chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nhà nước cũng như các bộ, ngành, các tổ chức của cả hai bên.

Sự tham gia của các nhà doanh nghiệp và các tổ chức của Việt Nam và UAE đã mang lại sức sống mới, cũng như đóng góp ngày càng to lớn không chỉ cho tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE mà còn cả khai thác cơ hội để nâng cao chất lượng phát triển kinh tế - xã hội của hai nước, nhất là khi cả hai đều có những cải cách mạnh mẽ để hướng tới phát triển bền vững về kinh tế xã hội của mỗi quốc gia.

Thực tế, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - UAE hiện đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 5,67 tỷ USD tăng 1,3% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2017 và kim ngạch nhập từ UAE đạt 468 triệu USD, giảm 18% so với năm 2017. Riêng trong 9 tháng vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,26 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018.

 Ký Biên bản ghi nhớ giữa Customs World và Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam (VLA)

Bên cạnh thương mại, UAE còn là đối tác có nhiều tiềm năng về hợp tác đầu tư. Tới nay, hai nước đã có một số dự án hợp tác về dầu khí khâu thượng nguồn, hợp tác mua bán khí lưu huỳnh và khí LPG lạnh.

Theo Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh, điều này cho thấy, thương mại, đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực còn rất rộng mở và nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai bên. Chính phủ hai nước luôn ở cạnh và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Cùng với đó, hàng loạt các nhóm hàng sản phẩm, kinh tế của Việt Nam đang rất cạnh tranh, chất lượng giá cả và độ ổn định như dệt may, đồ gỗ, điện thoại di động, máy tính, điện tử, giày dép… Đây hầu hết là những mặt hàng quen thuộc và có nhiều tiềm năng tại các nước Ả rập cũng như các nước tại vùng vịnh Trung Đông. Ngược lại, các chất hóa lỏng, thức ăn gia súc, nguyên liệu và sản phẩm tiêu dùng khác cũng được biết đến tại Việt Nam và đang là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

“Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với UAE trong lĩnh vực khí hóa lỏng và dầu khí”, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong bối cảnh nước ta Việt Nam đã trở thành quốc gia nhập khẩu năng lượng thời gian qua và tới đây cũng cần các mối quan hệ cho an ninh năng lượng để hợp tác.

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp UAE đã giới thiệu và trao đổi những cơ hội hợp tác tiềm năng với phía Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần