UAE - đối tác thương mại lớn cho Việt Nam ở Trung Đông và châu Phi

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 29/11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 47 của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đại sứ UAE, ông Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri  

gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Lãnh đạo và toàn thể nhân dân UAE nhân dịp Quốc khánh lần thứ 47.

 Đại sứ Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh UAE lần thứ 47 tối 29/11.

Theo Đại sứ, ngày 2/12 hàng năm là dịp để người dân UAE cũng như những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc và học tập tại UAE bày tỏ niềm vụi, niềm tự hào của mình trước những thành tựu phát triển và văn minh của đất nước UAE đạt được trong năm qua.

Dịp kỷ niệm quốc khánh năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì trùng với lễ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 100 của Nhà sáng lập UAE và kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa UAE và Việt Nam vào năm 1993, mối quan hệ song phương hết sức tốt đẹp dựa trên nguyên tắc hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Theo thời gian, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển thông qua các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao giữa hai nước, sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, phản ánh sự tương đồng về quan điểm giữa hai nước.  

Sự phát triển trong quan hệ giữa UAE và Việt Nam cũng được thể hiện ở sự tăng lên không ngừng của kim ngạch thương mại giữa hai nước. UAE đã trở thành một đối tác thương mại lớn cho Việt Nam ở Trung Đông và châu Phi, với kim ngạch thương mại trực tiếp hơn 6 tỷ USD, chiếm 1/3 thương mại của Việt Nam với các nước trong khu vực.

Cùng chia sẻ tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nhận định, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu mà UAE đạt được trong những năm qua.

Thay mặt Nhân dân Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga chúc mừng UAE đã đạt được những bước tiến quan trọng trên con đường chinh phục vũ trụ với việc phóng thành công vệ tinh KhalifaSat lên không gian và tiếp tục duy trì vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển năng động hàng đầu trong khối Ả Rập nói riêng và trên thế giới nói chung. “Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng thống Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, Nhân dân UAE sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Năm 2018 là năm có ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam và UAE, đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trên chặng đường 25 năm qua, Việt Nam vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại, đầu tư.

Lễ kỷ niệm tối 29/11 diễn ra trong không khí thân mật, trang trọng. Các đại biểu, khách mời tham dự đã tích cực trao đổi, điểm lại những thành tựu trong lịch sử và quá trình phát triển, cũng như tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của UAE. 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần