Uber kêu vì bị truy thu thuế, Bộ Tài chính nói “không đồng ý có thể khiếu nại”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong văn bản gửi Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mới đây, liên quan đến chính sách và quản lý thuế của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam, Bộ Tài Chính đã bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng thuế của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Bộ Tài chính đã dẫn các quy định trong pháp luật về thuế của Việt Nam và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế giữa Chính phủ Việt Nam và Hà Lan nhằm xác định cơ sở thướng trú và nghĩa vụ thuế nhà thầu tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết, tại công văn số 10448/BKHĐT-PTDN của Bộ KH&ĐT gửi Công ty TNHH Uber Việt Nam có nêu “Công ty Uber B.V là công ty được thành lập theo pháp luật Hà Lan và có đại diện thương mại tại Việt Nam là Công ty TNHH Uber Việt Nam. Trên thực tế, Công ty TNHH Uber Việt Nam đã kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho Công ty TNHH Uber V.V Hà Lan.
Trong quá trình thanh tra thuế Công ty TNHH Uber Việt Nam, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã xác định công ty này có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, thông qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng qua các đối tác lái xe.
Cụ thể khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber, Công ty Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng, quyết định đơn giá và trực tiếp nhận tiền thanh toán và quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng. Do đó, thu nhập của Uber B.V phát sinh từ Việt Nam thông qua các đối tác lái xe để cung cấp dịch vụ trong thời gian trên 6 tháng trong 12 tháng liên tục. “Căn cứ các quy định trên và kết quả thanh tra thuế tại Công ty TNHH Uber Việt Nam, thì Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú tại Việt Nam. Do đó, công ty có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định” – văn bản của Bộ Tài chính nêu.
Đối với việc truy thu thuế với các khoản thuế phát sinh trước thời điểm Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn, Bộ Tài Chính cho biết, trường hợp những khoản thu nhập đã phát sinh trước thời điểm Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn mà chưa kê khai hoặc kê khai, nộp thuế khác với hướng dẫn tại Công văn này thì phải kê khai điều chỉnh, bổ sung và nộp vào ngân sách theo quy định. Liên quan đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế với Uber B.V mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã ban hành, nếu Uber B.V không đồng ý thì thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại.