UBND tỉnh Bình Dương lên tiếng khẳng định về gói hỗ trợ an sinh xã hội cấp nhầm

DUY CHÍ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo chí thông tin về việc nhiều địa phương trong tỉnh Bình Dương đã chi nhầm đối tượng được hưởng gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 04 HĐND và Quyết định 12 UBND tỉnh. Tỉnh Bình Dương đã lên tiếng khẳng định về việc này.

Ngày 23/10, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cụ thể vể gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 04 HĐND tỉnh về hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động (300.000 đồng) và Quyết định số 12 của UBND tỉnh Bình Dương về hỗ trợ tiền lương thực, thực phẩm (500.000 đồng) cho người lao động đang ở trọ trong vùng phong tỏa “đông cứng, khóa chặt” phòng chống dịch Covid-19. Theo quy định, các địa phương phải nhanh chóng chi hỗ trợ cho người dân đến hết ngày 31/8/2021 phải dứt điểm.
 Ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh văn phòng UBND tỉnh chủ trì hội nghị cung cấp thông tin về các gói hỗ trợ an sinh xã hội do Covid-19.
Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Sở này đã chi hỗ trợ các gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh được trên 3,8 triệu lượt người với số tiền 2.569 tỷ đồng. Chi theo Quyết định 12 UBND tỉnh trên 1,3 triệu lượt người, số tiền 697 tỷ đồng.
Theo quy định việc chi trả các gói an sinh xã hội nêu trên phải kết thúc vào ngày 31/8/2021. Nhưng do điều kiện khách quan, nhiều trường hợp người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ, nhưng bị nhiễm Covid-19 phải đi cách ly nên không có mặt tại địa phương để nhận hỗ trợ. Cũng có trường hợp sau khi được chữa khỏi bệnh, người lao động đã về quê hoặc trở lại doanh nghiệp làm việc nên không có mặt để nhận hỗ trợ. Các trường hợp này đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh biết và đã có văn bản hướng dẫn các địa phương tiếp tục chi hỗ trợ cho người dân, dù họ đã về quê hay trở lại doanh nghiệp làm việc thì vẫn được hưởng hỗ trợ.
“Theo quy định của Luật Lao động thì người lao động được hưởng hỗ trợ phải từ đủ 15 tuổi và phải ở trọ. Hiện tại toàn tỉnh còn khoảng 100.000 trường hợp bổ sung danh sách hỗ trợ và sẽ được chi trả trong thời gian tới” - Giám đốc Sở LĐTB&XH Lê Minh Quốc Cường giải thích thêm.
Còn việc Thị xã Tân Uyên đã chi nhầm 23.039 trường hợp, được ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND Thị xã  Tân Uyên cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, cả 2 gói an sinh xã hội nêu trên đã được Thị xã chi trả đạt 95% với khoảng 538.638 lượt người. Đợt chi đầu tiên theo quy định trước 31/8/2021, phần mềm của địa phương đã kịp thời phát hiện 23.039 trường hợp do trùng tên. Từ đó lãnh đạo Thị xã đã không phê duyệt. Cấp xã phường đã thực hiện chi 2.044 trường hợp. Chính quyền địa phương đã tổ chức vận động, thu hồi đầy đủ số tiền đã chi hoàn trả vào ngân sách Nhà nước. Còn lại 5% chưa chi, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, chi trả đầy đủ cho người dân".
Thay mặt UBND tỉnh, ông Nguyễn Tầm Dương - Chách Văn phòng UBND tỉnh khẳng định: "Đại dịch Covid-19 gây ra rất nhiều khó khăn cho tỉnh nhà; các cấp, các ngành đã nỗ lực cùng với sự chi viện kịp thời của Trung ương, địa phương bạn đến thời điểm này tỉnh Bình Dương đã kiểm soát được dịch Covid-19, nỗ lực khôi phục lại sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đều nhằm mang lại an sinh xã hội, an tâm cho người dân cùng thực hiện phòng chống dịch. Nên các trường hợp chưa được nhận hỗ trợ, nhưng hội đủ các điều kiện thì sẽ được chi trả theo chủ trương của tỉnh. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh là phát hiện sai sót phải sửa chữa, khắc phục. Nhưng sai phạm thì phải xử lý. Qua đây, tỉnh Bình Dương sẽ nỗ lực xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất, liên thông có thể dùng chung nhằm giải quyết nhanh, kịp thời các trường hợp xã hội quy tụ số lượng lớn như vừa qua".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần