Phát động đợt cao điểm toàn dân tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Bộ Trưởng Bộ Lao động thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường chủ trì lễ phát động.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo Bộ LĐTB&XH ghi nhận các đơn vị ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. 
9 triệu người có công được hưởng chính sách ưu đãi
Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH ông Đào Ngọc Dung, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2017), MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa T.Ư tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, điều này cũng thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với người có công với cách mạng, là việc làm đầy ý nghĩa, trong chuỗi các sự kiện được tổ chức năm 2017.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, cả nước có trên 9 triệu người có công (chiếm gần 10% dân số) đã được hưởng các chính sách ưu đãi người có công, trong đó gần 1,2 triệu liệt sĩ, có trên 127 nghìn bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), hơn 2 triệu là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, hàng vạn người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Ngoài các đối tượng được hưởng trợ cấp một lần còn có trên 1,4 triệu người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự hưởng ứng của các Bộ, ngành, đoàn thể và Nhân dân cả nước, phong trào đã được thực hiện sâu rộng với các chương trình: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng…
“Những phong trào đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần đối với thương bệnh binh, than nhân liệt sĩ và người có công”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đồng thời cho cho biết, mục tiêu của Đảng, Nhà nước, tiếp tục quan tâm công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, giúp cho họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, do vậy mong muốn, rất cần có sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức, cá nhân trong công tác đền ơn, đáp nghĩa.
Hà Nội và các cấp, các ngành hưởng ứng
Tại lễ phát động, ông Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, hoạt động đền ơn đáp nghĩa là lẽ sống, đạo lý của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và các cấp công đoàn cả nước. Trong những năm qua, các cấp công đoàn dành hàng ngàn tỷ đồng để chăm sóc hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đạt được nhiều kết quả thiết thực. Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và công đoàn cả nước cam kết triển khai tích cực, tổ chức các hoạt động thăm hỏi người có công, liệt sĩ, mẹ VNAH trong đợt cao điểm kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ. Trong đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm, đặc biệt khánh thành Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại tỉnh Khánh Hòa và cam kết sẽ triển khai hiệu quả phong trào này.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ phát động.
Bà Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khẳng định, 70 năm qua Nhân dân ta đã không ngừng phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, bà mẹ VNAH và những người có công với nước là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. MTTQ TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa.
Trong năm 2016 - 2017 đã xây dựng kế hoạch, phối hợp rà soát thực hiện chính sách và giám sát thực hiện đối với người có công với cách mạng, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp thuộc TP tham gia phối hợp, giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công; phối hợp, huy động các nguồn lực để xây dựng, sửa 7.000 ngôi nhà cho người có công, phấn đấu toàn TP hoàn thành trước lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ với mức 70 triệu đồng/nhà xây mới, 35 triệu đồng/nhà sửa chữa, trong đó NSNN hỗ trợ 57%, nguồn lực xã hội hóa đóng góp 43%. Linh mục Trần Xuân Mạnh - quyền Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cho rằng, Tổ quốc được xây dựng bởi mồ hôi, nước mắt và xương máu của những người có công với đất nước. Huy vọng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” sẽ được duy trì và phát triển, huy động được nhiều nguồn lực chăm lo, giúp đỡ thương binh, thân nhân liệt sĩ, Mẹ VNAH, nhiều hơn nữa.
Chung sức chăm lo người có công
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đọc lời kêu gọi thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo đó, mỗi cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình không thuộc diện nghèo hãy bàn bạc và có một việc làm cụ thể để góp phần chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách. “Không để một thương binh nào cần xe lăn mà không có xe lăn. Các con liệt sĩ và thương binh nặng chưa có việc làm đều được giúp đỡ phù hợp. Thêm nhiều căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí của cả nước hãy tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để máu của hơn 2 triệu liệt sĩ và thương binh đã thấm xuống đất ở Việt Nam, Lào và Campuchia 70 năm qua, để nước mắt của các bà Mẹ Việt Nam vì mất chồng, mất con đã chảy 70 năm qua, để nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam hơn 50 năm qua hiện hữu hơn nữa trong trái tim, khối óc của hơn 90 triệu người Việt Nam. Cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người có công hôm nay là trách nhiệm và vinh dự thiêng liêng của mỗi gia đình Việt Nam với quá khứ hào hùng của dân tộc và với tương lai tươi sáng của các thế hệ mai sau”, người đứng đầu Mặt trận nói.
Tại lễ phát động, hơn 50 tổ chức, cá nhân, đơn vị, DN, cá nhân ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 3,8 tỷ đồng.