UDIC chuẩn bị các dự án lớn đón thị trường phục hồi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2013, thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng sâu, chưa có dấu hiệu hồi phục.

Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản. Trong khi nhiều dự án phải đình, hoãn, giãn tiến độ, các dự án của UDIC như dự án Trung Yên Plaza được đưa vào vận hành với diện tích bán và cho thuê đạt 90%, dự án UDIC Complex thi công vượt tiến độ.

 
Tòa nhà Trung Yên Plaza do UDIC xây dựng. Ảnh: Thanh Hải
Tòa nhà Trung Yên Plaza do UDIC xây dựng. Ảnh: Thanh Hải
Thực hiện nhóm giải pháp về rà soát và triển khai các dự án đầu tư theo Chương trình hành động của Tổng Công ty, năm 2013, UDIC đã mạnh dạn tiến hành tái cơ cấu về chiến lược đầu tư, cơ cấu lại tổ chức nhân sự, cơ cấu lại danh mục các dự án đầu tư theo hướng ưu tiên tập trung nguồn lực cho các dự án có tính khả thi, hiệu quả cao; đình hoãn hoặc giãn tiến độ thực hiện đối với các dự án có tính khả thi không cao, thời gian thực hiện dài. Cùng với dự án Trung Yên Plaza, UDIC Complex, các dự án khác như dự án nhà ở cao tầng và dịch vụ  Cầu Tiên đã hoàn thành và bán hết 100% số căn hộ; Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, CT04 Khu đô thị Nam Thăng Long, Khu đô thị Hạ Đình đang được đẩy mạnh các công tác GPMB và chuẩn bị đầu tư. Các dự án khác vẫn đang triển khai các thủ tục đầu tư, chờ thị trường hồi phục sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với nguồn lực được đảm bảo cùng với việc xác định rõ các dự án trọng tâm, trọng điểm nên các dự án do Tổng Công ty làm chủ đầu tư đã được thực hiện đúng tiến độ, không có sản phẩm tồn kho, đem lại hiệu quả cao. Lĩnh vực đầu tư đã đạt giá trị sản lượng 1.091,5 tỷ đồng, chiếm 21% tổng giá trị sản lượng của Tổng Công ty. Lĩnh vực xây lắp đạt giá trị sản lượng 2.960,8 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 57% tổng giá trị sản lượng toàn Tổng Công ty.

Trải qua một năm tài chính vô cùng khó khăn, hầu hết các đơn vị trong Tổng Công ty có kết quả kinh doanh thấp hơn năm trước. Số đơn vị báo cáo lỗ và không có lãi là 14/41. Tuy nhiên, sự nỗ lực của một số đơn vị đã đưa lợi nhuận năm 2013 của Tổng Công ty đạt 515 tỷ đồng, bằng 96,9% so với năm 2012. Số lượng đơn vị có lãi là 27/41 đơn vị, chiếm 65,8%.

Phát huy kết quả các đã đạt được, năm 2014, Tổng Công ty phấn đấu đưa tổng giá trị sản lượng tăng 4,5%, tổng giá trị doanh thu tăng 4,6% so với thực hiện 2013; chỉ tiêu m2 sàn nhà ở thực hiện 125.000m2; thu nhập bình quân toàn Tổng Công ty tăng 4 - 5% so với thực hiện 2013 và hoàn thành nộp ngân sách 100% theo kết quả sản xuất kinh doanh. Đối với khối đầu tư, UDIC tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đang thi công và các dự án đã đủ điều kiện thi công. Đẩy mạnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án có quy mô lớn như CT04 Nam Thăng Long, N02 Hạ Đình để có thể đón bắt thị trường bất động sản, tạo nguồn công việc thi công xây lắp cho Tổng Công ty trong các năm tới. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tiến độ triển khai các dự án đầu tư hiện có trong 5 năm tới và dự kiến các nguồn lực, phương án thực hiện.