“Ukraine chưa sẵn sàng nhận lại Crimea nếu Nga đồng ý trao trả”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên được Đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại khu vực Crimea Anton Korinevich đưa ra khi trả lời phỏng vấn hãng tin Ukrinform.

Đặc phái viên của Tổng thống Ukraine tại Crimea Anton Korinevich hôm 5/2 nói rằng  ngay cả khi Nga tự nguyện đồng ý từ bỏ bán đảo Crimea thì Ukraine cũng chưa sẵn sàng để nhận lại.
“Ukraine hiện chưa có khả năng thiết lập công việc của các cơ quan công quyền ở Crimea ngay cả khi Nga tự nguyện đồng ý trao bán đảo này cho Kiev” – ông Korinevich cho biết ngày 5/2.
 Quan chức Ukraine cho biết Kiev chưa sẵn sàng nhận lại Crimea nếu Nga đồng ý trao trả.
"Nếu Liên bang Nga ngày mai rời khỏi Crimea, Ukraine cũng chưa sẵn sàng. Chúng ta phải sẵn sàng và cần tiếp tục làm việc nhiều hơn nữa" - ông Korinevich trả lời phóng viên hãng tin Ukrinform về việc liệu Kiev đã sẵn sàng để hiện thực hóa kế hoạch đòi lại bán đảo Crimea.
Theo quan chức Ukraine, việc cần làm đầu tiên là cần xác định những thành phần lãnh đạo chính quyền địa phương và trung ương ở bán đảo này.
Bên cạnh đó, thực tế là khả năng Nga từ bỏ Crimea là điều không bao giờ xảy ra. Bán đảo Crimea đã tự nguyện tách khỏi Ukraine và xin gia nhập vào thành phần Nhà nước Nga. Khi đã trở thành một thành phần trong Nhà nước, hệ thống chính trị Nga thì Crimea phải tuân thủ theo luật pháp Nga. Trong đó, Crimea sẽ không có cơ hội để đòi ly khai một lần nữa.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga sẽ không thể thảo luận về việc Crimea quay trở lại Ukraine tại bất kỳ hội nghị nào chứ không riêng gì cuộc gặp Bộ tứ Normandy.
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý do Crimea và Sevastopol tổ chức hồi tháng 2/2014 cho thấy khoảng 96,7% cử tri Crimea và 95,6 cử tri Sevastopol đã bỏ phiếu chọn tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. 80% dân số đã tham gia cuộc bỏ phiếu này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh sáp nhập Crimea vào Nga ngày 18/3/2014 và được Hội đồng Liên bang thông qua ngày 21/3/2014. Bất chấp kết quả áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý trên, Ukraine vẫn không công nhận Crimea là một phần lãnh thổ thuộc Nga./.