Ukraine có thể thiệt hại 3% GDP khi Dòng chảy phương Bắc 2 khởi động

Nguyễn Phương (Theo Russia Today)
Chia sẻ Zalo

Kinhteothi - Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch cho biết, việc khởi động dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream - 2) của Nga có thể sẽ khiến Kiev mất đi khoản doanh thu từ việc quá cảnh khí đốt Nga lên đến 3% GDP mỗi năm.

Phát biểu tại hội thảo cải cách ngành năng lượng Ukraine tại thủ đô Kiev ngày 24/10, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch cảnh báo về những thiệt hại kinh tế nặng nề nếu Ukraine không còn là trạm trung chuyển khí đốt Nga khi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 khởi động.
Ukraine có thể mất 3% GDP vì Dòng chảy phương Bắc 2. Ảnh: RT
Đại sứ Yovanovitch cho rằng việc khởi động dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) có thể sẽ khiến Kiev mất đi khoản doanh thu từ việc quá cảnh khí đốt Nga lên đến 3% GDP mỗi năm.
Theo Đại sứ Yovanovitch, những cải cách trong ngành dầu khí sẽ giúp Ukraine "vẫn là một quốc gia quan trọng đối việc với vận chuyển khí đốt".
Nhiều chuyên gia phân tích mặc dù hệ thống ống dẫn khí đốt của Ukraine được nhiều nước quan tâm, song chúng chỉ có giá trị khi có khí đốt của Nga được bơm qua.
Vì vậy, khi việc xây dựng đường ống dẫn khí dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được khởi động, giá trị của đường ống dẫn khí đốt của Ukraine sẽ giảm. Ukraine sẽ không còn là một trạm trung chuyển khí đốt như trước đây khi thỏa thuận khí đốt giữa Ukraine và Gazprom (Nga) hết hiệu lực.
Dự án Nord Stream-2 liên quan đến việc xây dựng 2 tuyến ống dẫn khí dài 1.200km, với tổng công suất lên đến 55 tỷ mét khối khí một năm, chạy thẳng từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự án được hy vọng sẽ hoàn thành phần xây dựng vào tháng 7/2019 và đến cuối năm 2019 sẽ sẵn sàng để vận chuyển khí đốt của Nga.
Đường ống mới này dự kiến sẽ được xây dựng song song với dự án Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream).
Hợp đồng vận chuyển khí hiện tại giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào năm 2019. Vấn đề ký kết hợp đồng mới vẫn đang bị bỏ ngỏ. Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến EU có thể tiếp tục duy trì sau năm 2019, nếu hoạt động này có lợi về mặt kinh tế.
Trước đó, Phó Thủ tướng Ukraina phụ trách vấn đề năng lượng, ông Vladimir Kistion tuyên bố Kiev có thể quay trở lại mua khí đốt từ Nga nếu điểm tính thanh toán được rời từ biên giới phía tây sang phía đông Ukraina.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần