Ukraine kỳ vọng thu 2 tỷ USD từ hợp đồng trung chyển khí đốt Nga năm 2020

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo một ủy ban tại Quốc hội Ukraine, Kiev dự kiến ​​sẽ nhận được khoảng 2 tỷ USD từ hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga vào năm 2020.

“Ukraine dự kiến ​​sẽ thu được khoảng 2 tỷ USD từ thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga cho châu Âu vào năm 2020” - ông Andre Gerus - người đứng đầu Ủy ban của Verkhovna Rada về Năng lượng, Nhà ở và Hạ tầng, thông báo hôm 24/12. Verkhovna Rada là Quốc hội Ukraine.
 Ukraine kỳ vọng thu 2 tỷ USD từ việc trung chyển khí đốt Nga năm 2020.
"Việc ký kết được Nghị định về hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga rất quan trọng đối với Ukraine, vì năm tới chúng tôi sẽ có thể nhận được khoảng 2 tỷ USD từ việc gia hạn hợp đồng này", ông Gerus nói với các phóng viên sau cuộc họp của Ủy ban Cộng đồng và Lãnh thổ hôm 24/12.
Trước đó, hôm 21/12, Moscow và Kiev đã ký một nghị định thư về việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine trong thời gian 5 năm. Nga và Ukraine đã giải quyết các yêu sách về khí đốt, sẽ không còn các vụ kiện và tranh chấp nữa.
Là một phần của thỏa thuận này, người đứng đầu Gazprom Alexei Miller tuyên bố rằng Gazprom đã đồng ý trả 2,6 tỷ USD tiền phạt mà tòa trọng tài Stockholm đưa ra vào tháng 2/2018.
Theo ông Miller, đổi lại tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine đã đồng ý hủy bỏ tất cả các vụ kiện tại các tòa án quốc tế khác.
Hợp đồng trung chuyển khí đốt đạt được trong tuần này dự kiến sẽ được ký trước ngày 29/12.
Thỏa thuận sẽ kéo dài 5 năm và "khối lượng khí đốt được trung chuyển tối thiểu sẽ là 65 tỷ mét khối trong năm đầu tiên và 40 tỷ mét khối trong 4 năm tiếp theo", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Aleksey Orzhel cho biết.
Trước đó, Ukraine đã nhận được khoảng 3 tỷ USD mỗi năm từ việc vận chuyển khí đốt của Nga. Tuy nhiên, khối lượng trung chuyển khí đốt trong hợp đồng hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2019 lớn hơn nhiều so với thỏa thuận mới có hiệu lực từ năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần