Ukraine sẽ không thảo luận vấn đề Crimea tại cuộc họp Bộ tứ Normandy

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev sẽ không có ý định nêu vấn đề Crimea tại cuộc họp Bộ tứ Normandy sắp tới.

Ngoại trưởng Ukraine Vadim Pristaiko. 
"Cuộc họp Bộ tứ Normandy không đề cập đến vấn đề Crimea, việc này sẽ được thảo luận trong một cơ chế làm việc khác", Ngoại trưởng Ukraine Vadim Pristaiko tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC News ngày 14/11.
Bộ trưởng Pristaiko cũng khẳng định rằng một trong những cơ chế làm việc mà Kiev sẽ nêu vấn đề Crimea là tại Liên Hợp quốc.
Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pristaiko được cho là thay đổi so với tuyên bố trước đó của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi tháng 10. Vào thời điểm đó, Tổng thống Zelensky đã bày tỏ rằng ông kỳ vọng nhiều vào cuộc họp Bộ tứ Normandy trong tháng 11, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ thảo luận về vấn đề Crimea tại Hội nghị Thượng đỉnh này.
Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Zelensky, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga tin rằng không thể thảo luận về việc Crimea quay trở lại Ukraine tại bất kỳ hội nghị nào chứ không riêng gì cuộc gặp Bộ tứ Normandy.
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý do Crimea và Sevastopol tổ chức hồi tháng 2/2014 cho thấy khoảng 96,7% cử tri Crimea và 95,6 cử tri Sevastopol đã bỏ phiếu chọn tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. 80% dân số đã tham gia cuộc bỏ phiếu này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh sáp nhập Crimea vào Nga ngày 18/3/2014 và được Hội đồng Liên bang thông qua ngày 21/3/2014. Bất chấp kết quả áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý trên, Ukraine vẫn không công nhận Crimea là một phần lãnh thổ thuộc Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần