DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông

Đặng Sơn
24-09-2020 08:48
Kinhtedothi - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên, đặc biệt trầm trọng mỗi khi trời mưa, đã khiến hai tuyến đường: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương - Tố Hữu trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là công tác tổ chức, điều hành giao thông chưa hợp lý.
Càng ngày càng rối
Trục Trần Phú - Nguyễn Trãi hiện là một trong những tuyến đường hiện đại nhất của Hà Nội với hầm chui, đường dưới thấp và đường trên cao. Sau khi các hạng mục xây dựng công trình đường Cát Linh - Hà Đông hoàn thành, tuyến đường đã được cải tạo, mở rộng và chỉnh trang đi lại êm thuận. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ tình trạng UTGT tại đây chẳng những không giảm mà còn có dấu hiệu nghiêm trọng hơn trước. Giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi trời mưa, tuyến đường lại ùn tắc kéo dài đến hàng cây số; tắc từ hầm chui tắc lên, hàng ngàn phương tiện chôn chân bất lực.
 Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng
Nhiều người dân phản ánh, UTGT trên trục Trần Phú - Nguyễn Trãi hiện nay có quá nhiều xung đột giao thông, hàng loạt điểm nghẽn, nút thắt. Ví như lối “cổ chai” lên cầu vượt Ngã Tư Sở hay một loạt điểm mở quay đầu từ Khuất Duy Tiến đến đường Láng. Đặc biệt điểm mở quay đầu đoạn trước cổng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, số 334 Nguyễn Trãi, được bố trí chưa hợp lý, quá gần ngã ba Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi, lại chặn cả dòng xe vào hầm chui Khuất Duy Tiến lẫn làn đường dành cho xe quay đầu. Hay như nút giao lệch Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến - Trần Phú (quận Hà Đông), cũng bị đánh giá bất hợp lý. TS giao thông đô thị Đặng Minh Tân nhận xét: “Nút giao lệch rất khó tổ chức giao thông. Nếu không phải bất khả kháng nên đóng lại, tránh gây ùn tắc lan rộng ra cả khu vực”.
Còn trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, vốn đã phải dành một làn đường riêng cho xe buýt BRT, nút giao với đường Khuất Duy Tiến lại không có hầm chui hay cầu vượt, trong khi lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng nên UTGT xảy ra như cơm bữa. Trên tuyến này cũng có một nút “cổ chai” tại lối lên cầu vượt đường Láng tồn tại nhiều năm qua chưa có phương án giải quyết.

Giải pháp nào hết ùn tắc?

Các chuyên gia cho rằng, cần xem xét lại tổ chức giao thông toàn bộ khu vực cửa ngõ Tây Nam với hai trục đường trọng yếu: Trần Phú - Nguyễn Trãi và Tố Hữu - Lê Văn Lương.

TS Đặng Minh Tân chia sẻ: “Nguyên lý của đường giao thông là ít điểm giao cắt thì năng lực thông hành càng lớn. Tuyến Trần Phú - Nguyễn Trãi cần nghiên cứu đóng bớt các điểm mở quay đầu bất hợp lý, ví như điểm mở tại số 334 Nguyễn Trãi hay nút giao lệch Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến - Trần Phú”. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng tính toán tổ chức lại các hướng lưu thông qua Ngã Tư Sở, nếu không khi đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm áp lực, nguy cơ UTGT cho khu vực này.

Đối với trục Tố Hữu - Lê Văn Lương, chính quyền TP đã thông qua chủ trương đầu tư, xây dựng hầm chui bên dưới nút giao với đường Khuất Duy Tiến. Tuy nhiên, thời gian xây dựng sẽ kéo dài hàng năm, đồng thời sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng lưu thông nên cần có biện pháp giảm tải phương tiện mạnh mẽ hơn. Hiện tuyến này mới cấm xe tải từ 1,25 tấn trở lên, xe khách từ 16 chỗ trở lên; cấm xe taxi, hợp đồng từ Vành đai 3 trở vào. Có thể xem xét cấm toàn bộ các loại hình trên từ đầu đường Tố Hữu, vừa có thể giảm bớt áp lực, vừa khuyến khích người dân sử dụng xe buýt BRT cũng như xe buýt thường. Riêng nút thắt cổ chai tại đầu cầu vượt đường Láng cần có biện pháp mạnh như cấm xe máy lên cầu.

"Công tác phân luồng, điều tiết giao thông tại hai tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Trãi và Tố Hữu - Lê Văn Lương vô cùng khó khăn. Nếu không có phương án tổ chức lại giao thông hợp lý hơn, dù có trải bao nhiêu chốt cũng không thể bảo đảm phân luồng, chống UTGT." - Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội


Đầu tháng 10, khởi công dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3. Cụ thể, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP Fecon - Công ty CP Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đã trúng gói thầu số 8 thi công xây dựng hầm Lê Văn Lương -Vành đai 3 bao gồm hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm với giá đề nghị trúng thầu 292,9 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Văn Duân cho biết, thời gian thực hiện hợp đồng là 537 ngày, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 sẽ được khởi công ngày 2/10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi được UBND TP Hà Nội phê duyệt, hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 thuộc dự án nhóm B. Dự án được xây dựng tại nút giao Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến-Tố Hữu có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu hầm là 475m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 698 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng trên 532 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách TP. Dự án được kỳ vọng, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến-Tố Hữu, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt.