UNESCO - "bạn đồng hành" của Hà Nội trên con đường phát triển vì hòa bình

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người trao danh hiệu Thành phố vì hòa bình cho Hà Nội 20 năm trước đã tới Thủ đô để kỷ niệm sự kiện này.

Ngày 12/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, Đại diện Tổng Giám đốc UNESCO, ngài Firmin Edouard Matoko đến thăm và làm việc nhân dịp 20 năm UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố vì hòa bình cho Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi tiếp, thay mặt TGĐ UNESCO, ngài Firmin Edouard Matoko gửi lời chào tới lãnh đạo TP Hà Nội và bày tỏ sự vinh dự khi được góp phần vinh danh những nỗ lực của Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng nhằm thúc đẩy hòa bình.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao quà lưu niệm cho Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO Firmin Edouard Matoko

Ngài Firmin Edouard Matoko bày tỏ tự hào trước mối quan hệ hợp tác với chính phủ Việt Nam, đồng thời đánh giá cao quan hệ giữa UNESCO với Việt Nam và nhấn mạnh sẽ luôn nỗ lực duy trì củng cố hợp tác hai bên lên tầm cao mới. Ông cũng kỳ vọng TP Hà Nội trong thời gian tới sẽ không chỉ được vinh danh là Thành phố vì hòa bình mà còn nhận được nhiều danh hiệu cao quý khác mà UNESCO trao cho các đô thị. Theo ngài Matoko, UNESCO thời gian qua đã hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia UNESCO cũng như các Bộ ngành liên quan của Việt Nam.  

Về phần mình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn ngài Matoko đã dành thời gian quý báu tham dự sự kiện kỷ niệm 20 năm Hà Nội nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình. Nhân đây, ông Nguyễn Đức Chung thông tin, trong 20 năm vừa qua với quy mô ban đầu, TP Hà Nội hiện đã mở rộng gấp 5 lần với dân số lên tới 8 triệu người. GRDP từ cách đây hơn 20 năm ở 800 USD/người giờ đã tăng lên 5200 USD/người. Hà Nội đón 26,2 triệu lượt du khách trong năm 2018, trong đó có 6,05 triệu du khách quốc tế.

Theo người đứng đầu UBND TP Hà Nội, trong hai thập kỷ qua, Hà Nội đã tổ chức đăng cai nhiều sự kiện văn hóa-thể thao lớn của khu vực như SEAGAMES 22, IPU, APEC với sự tham dự của đông đảo nguyên thủ lãnh đạo thế giới, trong đó đặc biệt có sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều II vào đầu năm 2019.

“Mỗi người dân Thủ đô luôn tự hào về danh hiệu UNESCO trao tặng, do đó luôn nỗ lực xây dựng thành phố ngày càng to đẹp hơn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, đồng thời khẳng định  UNESCO trong thời gian qua đã công nhận nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể Việt Nam, là “người bạn đồng hành” cho quá trình phát triển của TP Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ mong muốn ngài Makoto và các cộng sự sẽ hỗ trợ trong quá trình UNESCO đang xem xét Hà Nội trở thành Thành phố sáng tạo – mạng lưới do UNESCO khởi xướng. Về phía chính quyền TP sẽ nỗ lực phối hợp xây dựng Thủ đô, góp phần thúc đẩy Việt Nam với vai trò là một thành viên tích cực trong UNESCO.