UNESCO sẽ hỗ trợ Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã tiếp ông Michael Croft - Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Michael Croft, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao những hoạt động của UNESCO tại Hà Nội cũng như ở Việt Nam thời gian qua. Trong đó, Hà Nội vinh dự được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình” và mới đây được ghi danh vào mạng lưới các TP sáng tạo. Đây là sự ghi nhận đối với những giá trị văn hóa, sáng tạo của Hà Nội và cũng là động lực để TP phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp ông Michael Croft - Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn chia sẻ của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, ông Michael Croft bày tỏ chúc mừng những kết quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam cũng như TP Hà Nội. “Trong quá trình phát triển, Hà Nội đặc biệt coi trọng và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Chính vì thế, bằng việc ghi danh Hà Nội vào mạng lưới các TP sáng tạo, UNESCO mong muốn sẽ thúc đẩy hơn các giá trị này với mục tiêu xây dựng Hà Nội từ TP sáng tạo trở thành trung tâm sáng tạo, "kinh đô sáng tạo" của khu vực Đông Nam Á và châu Á dựa trên nền tảng các giá trị di sản, văn hóa, hòa bình. Từ đó xây dựng hình ảnh Hà Nội của thế kỷ 21 năng động, sáng tạo, TP đáng sống...” - ông Michael Croft chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ông Michael Croft cho biết, UNESCO đang xây dựng Đề án với 3 trụ cột chính là giáo dục, đô thị hóa, văn hóa và sức mạnh mềm. Hiện tại, Đề án của UNESCO đã nhận được sự quan tâm của một số đối tác, trong đó có các đối tác tại Việt Nam. Điểm quan trọng là thông qua Đề án này UNESCO sẽ hỗ trợ Hà Nội kết nối với các TP trên thế giới cũng như các đối tác quốc tế, những người quan tâm và mong muốn Hà Nội phát triển.
Đánh giá cao dự thảo Đề án mà UNESCO đang xây dựng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là Đề án công phu và phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đền năm 2045 và thể hiện sự quan tâm của UNESCO cũng như cá nhân ngài Trưởng đại diện Michael Croft. “Trong dự thảo Văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ TP sắp tới, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 là TP xanh, thông minh và hiện đại; đến năm 2045 là TP đáng sống, Thủ đô của đất nước có thu nhập cao. Điểm nổi bật trong chiến lược phát triển này, Hà Nội coi trọng phát huy các giá trị nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, TP vì hòa bình cùng với nguồn lực con người để trở thành động lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển” - Bí thư Thành ủy chia sẻ. 
 Các đại biểu chụp ảnh chung
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, tới đây Hà Nội sẽ phối hợp với UNESCO để tổ chức hội thảo hoặc tọa đàm nhằm hoàn thiện Đề án của UNESCO cũng như quảng bá, huy động nguồn lực để hiện thực hóa Đề án. Hà Nội hiện cũng đang xúc tiến xây dựng mạng lưới sáng kiến Thủ đô với mục tiêu quy tụ những chuyên gia, nhà khoa học và người yêu Hà Nội đóng góp những ý tưởng, sáng kiến để xây dựng, phát triển Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần