DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 100 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA * NĂM APEC 2017 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH

Ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Loay hoay tháo gỡ vướng mắc

Trần Nga
12-01-2017 10:00
Kinhtedothi - Phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) toàn quốc là những ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tiêu biểu trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế.
Tin liên quan
Vậy nhưng, trong khi nhiều cơ sở đã thực hiện kết xuất và liên thông dữ liệu thanh toán BHYT thì vẫn còn không ít nơi vẫn loay hoay, lúng túng với những phần mềm này.
Thiếu đồng nhất
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cả nước hiện có 12.719 cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH). Tính đến ngày 15/12/2016, cả nước có 12.653/12.719 cơ sở thực hiện được kết nối liên thông dữ liệu, đạt 99,48%. Tuy nhiên, chỉ hơn 50% trong số cơ sở đã kết nối gửi được dữ liệu tới cổng dữ liệu của Bộ Y tế. Số còn lại vẫn trong tình trạng “kết nối nhưng chưa thông”. Đặc biệt, vẫn còn 66 trạm y tế của 11 tỉnh chưa triển khai được kết nối do không có lưới điện và không có phủ sóng internet.
 Ảnh minh họa
Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) Đặng Hồng Nam chia sẻ, khó khăn nhất trong việc triển khai kết nối liên thông giữa cơ sở KCB với cơ quan quản lý và BHXH là chuẩn hóa dữ liệu danh mục dùng chung tại cơ sở y tế. Nhưng, vì nhân lực thiếu, cách hiểu khác nhau, bộ mã danh mục dùng chung của Bộ đưa ra chưa đầy đủ, nhất là danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục vật tư y tế và danh mục tân dược nên không thể chuẩn hóa trong một sớm một chiều. Cùng với đó, khó khăn chung trong ứng dụng CNTT của ngành y tế là hạ tầng chung của ngành còn nhiều yếu kém; chưa có trung tâm dữ liệu y tế quốc gia; chưa có hệ thống đường truyền kết nối ngành; nhiều dịch vụ kèm theo chưa có như hệ thống quản lý chữ ký số dùng trong y tế, quản lý định dạng cho từng cơ sở KCB. Thậm chí, hiện có một số văn bản của BHXH Việt Nam tạm thời đưa ra ghép tương đương và mã của một số dịch vụ kỹ thuật chưa phù hợp, thậm chí còn ghép sai. Một số yêu cầu của BHXH đối với cơ sở KCB về việc gửi dữ liệu KCB trong ngày đối với bệnh nhân kết thúc điều trị theo Quyết định 2723 ngày 21/7/2016 là chưa phù hợp với quy chế chuyên môn bệnh viện (BV).
Thống nhất chuẩn dữ liệu đầu ra
Trước những vướng mắc trên, ông Nam cho rằng, để triển khai đồng bộ ứng dụng CNTT trong KCB BHYT trên toàn quốc phải thực hiện theo lộ trình. Trong đó, mấu chốt vấn đề là phải thống nhất chuẩn đầu ra dữ liệu, đồng bộ danh mục dùng chung với hệ thống thông tin KCB BHYT của Bộ Y tế. Đại diện BV Đa khoa Thái Nguyên bày tỏ, do 2 phần mềm chưa thống nhất cách viết, cách đưa danh mục chưa khớp dẫn đến nhiều dữ liệu sang cổng giám định không được chấp nhận. Do đó, phía BV mong muốn Bộ Y tế sớm bổ sung đầy đủ danh mục tương đương trong phần mềm quản lý BV và cho BV bổ sung thêm danh mục trên cổng giám định BHYT.
Ông Nam cho biết thêm, để thực hiện yêu cầu kết nối liên thông, các cơ sở KCB phải thay mới hoặc nâng cấp phần mềm quản lý BV hoặc phần mềm quản lý viện phí. Đồng thời, cập nhật đầy đủ mã và tên thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế theo danh mục dùng chung điện tử vào phần mềm quản lý KCB, điều chỉnh phần mềm để kết xuất dữ liệu đúng quy định của Bộ Y tế; cung cấp đầy đủ thông tin về chỉ định, kết quả điều trị ngay khi người bệnh BHYT ra viện để quản lý việc KCB BHYT. “Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp BHXH Việt Nam để cùng hỗ trợ các cơ sở KCB tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai ứng dụng CNTT nhằm đem lại sự thuận tiện và đảm bảo công bằng cho người bệnh, phấn đấu trong thời gian tới, dữ liệu KCB BHYT sẽ được kết nối trên toàn quốc” - ông Nam nhấn mạnh.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: CNTT BHYT