Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ứng dụng khoa học của ngành vận tải còn yếu

Kinhtedothi - Đây cũng là nhận định của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 26/2 về “Hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005 - 2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới”.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc ban hành các chính sách pháp luật để phát triển KHCN nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong ngành có tính chất quyết định đến trình độ phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, giai đoạn 2005 - 2015, công tác đầu tư đổi mới trang thiết bị nhằm tăng năng suất lao động của ngành chưa thực sự mạnh mẽ, chưa đồng bộ. Việc đưa kết quả nghiên cứu KHCN vào thực tế còn gặp khó khăn. Do đó, các sản phẩm nghiên cứu về cầu đường rất khó được nhà thầu cho phép áp dụng thử trong quá trình sản xuất, xây dựng vì tính rủi ro cao.
Sản xuất ô tô tại Công ty Trường Hải. 	Ảnh: Trần Việt
Sản xuất ô tô tại Công ty Trường Hải. Ảnh: Trần Việt
Sau khi bày tỏ tình trạng cử tri băn khoăn về vấn đề nhập toa tàu cũ, nhập khẩu xe máy điện, xe đạp điện, Ủy viên thường trực Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh đặt vấn đề: “Chúng ta có sản xuất được không?” Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục đăng kiểm Việt Nam thừa nhận: Ví như xe khách bây giờ phần chính phải nhập khẩu. Chúng ta mới sản xuất được khung xe, nội thất. Một số sản phẩm nhập khẩu còn vì giá thành rẻ hơn sản xuất trong nước.

Trước các ý kiến của Đoàn giám sát về thực tế quản lý khi một số tư nhân và nhiều người dân làm ra các vật thể bay, tàu ngầm, ô tô tự chế. Đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là quyền tự do sáng tạo của người dân. Tuy nhiên, nếu người dân mang các thiết bị tự chế tham gia giao thông thì phải tuân thủ theo các quy định về kiểm định chất lượng để bảo đảm an toàn giao thông.

Để nâng cao hơn nữa việc ứng dụng KHCN trong phát triển và vận hành GTVT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Lê Bộ Lĩnh đề nghị Bộ GTVT cần làm rõ việc xây dựng cơ sở khoa học cho các quy hoạch giao thông gắn với quốc phòng, an ninh. Ứng dụng KHCN trong xây dựng hạ tầng. Sản xuất, nhập khẩu, quản lý các phương tiện giao thông, các phương tiện liên quan, đặc biệt là các phương tiện tự chế. Ứng dụng KHCN trong quản lý hoạt động vận tải, logistics, trong ngành giao thông...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đưa đặc sản Vân Đình vào bản đồ OCOP Hà Nội

Đưa đặc sản Vân Đình vào bản đồ OCOP Hà Nội

25 Oct, 07:41 PM

Kinhtedothi - Từ vùng đất được nhiều người biến đến với nghề nuôi và chế biến vịt, Vân Đình đang khẳng định vị thế trong chương trình OCOP của Hà Nội với những sản phẩm mang giá trị thực.

Phát huy truyền thống 50 năm - Lực lượng pháp chế Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục vững bước trưởng thành

Phát huy truyền thống 50 năm - Lực lượng pháp chế Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục vững bước trưởng thành

24 Oct, 09:09 PM

Kinhtedothi - Nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, lực lượng Pháp chế Công an nhân dân nói chung và lực lượng Pháp chế Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng đã không ngừng trưởng thành, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ sự phát triển bền vững của thành phố bên sông Hàn.

Xã Thường Tín gắn biển 2 tuyến đường mang tên Danh nhân Lê Công Hành và Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Doãn Tuế

Xã Thường Tín gắn biển 2 tuyến đường mang tên Danh nhân Lê Công Hành và Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Doãn Tuế

24 Oct, 01:29 PM

Kinhtedothi - Sáng 24/10, UBND xã Thường Tín tổ chức gắn biển 2 tuyến đường, gồm đường Lê Công Hành và đường Doãn Tuế. Việc gắn biển 2 tuyến đường trên địa bàn Thường Tín nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030…

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ