Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ứng dụng khoa học của ngành vận tải còn yếu

Kinhtedothi - Đây cũng là nhận định của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 26/2 về “Hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005 - 2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới”.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc ban hành các chính sách pháp luật để phát triển KHCN nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong ngành có tính chất quyết định đến trình độ phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, giai đoạn 2005 - 2015, công tác đầu tư đổi mới trang thiết bị nhằm tăng năng suất lao động của ngành chưa thực sự mạnh mẽ, chưa đồng bộ. Việc đưa kết quả nghiên cứu KHCN vào thực tế còn gặp khó khăn. Do đó, các sản phẩm nghiên cứu về cầu đường rất khó được nhà thầu cho phép áp dụng thử trong quá trình sản xuất, xây dựng vì tính rủi ro cao.
Sản xuất ô tô tại Công ty Trường Hải. 	Ảnh: Trần Việt
Sản xuất ô tô tại Công ty Trường Hải. Ảnh: Trần Việt
Sau khi bày tỏ tình trạng cử tri băn khoăn về vấn đề nhập toa tàu cũ, nhập khẩu xe máy điện, xe đạp điện, Ủy viên thường trực Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh đặt vấn đề: “Chúng ta có sản xuất được không?” Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục đăng kiểm Việt Nam thừa nhận: Ví như xe khách bây giờ phần chính phải nhập khẩu. Chúng ta mới sản xuất được khung xe, nội thất. Một số sản phẩm nhập khẩu còn vì giá thành rẻ hơn sản xuất trong nước.

Trước các ý kiến của Đoàn giám sát về thực tế quản lý khi một số tư nhân và nhiều người dân làm ra các vật thể bay, tàu ngầm, ô tô tự chế. Đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là quyền tự do sáng tạo của người dân. Tuy nhiên, nếu người dân mang các thiết bị tự chế tham gia giao thông thì phải tuân thủ theo các quy định về kiểm định chất lượng để bảo đảm an toàn giao thông.

Để nâng cao hơn nữa việc ứng dụng KHCN trong phát triển và vận hành GTVT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Lê Bộ Lĩnh đề nghị Bộ GTVT cần làm rõ việc xây dựng cơ sở khoa học cho các quy hoạch giao thông gắn với quốc phòng, an ninh. Ứng dụng KHCN trong xây dựng hạ tầng. Sản xuất, nhập khẩu, quản lý các phương tiện giao thông, các phương tiện liên quan, đặc biệt là các phương tiện tự chế. Ứng dụng KHCN trong quản lý hoạt động vận tải, logistics, trong ngành giao thông...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cử tri mong tiếp tục triển khai giải pháp mạnh để quản lý giao thông đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường

Cử tri mong tiếp tục triển khai giải pháp mạnh để quản lý giao thông đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường

18 Dec, 12:22 PM

Kinhtedothi-Cử tri 3 phường Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy kiến nghị TP Hà Nội có giải pháp mạnh giải quyết một số vấn đề dân sinh đang được cử tri, người dân rất quan tâm, nhất là trong các lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông; quy hoạch giao thông; xử lý ô nhiễm môi trường…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội chúc mừng Giáng sinh Giáo xứ Bằng Sở

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội chúc mừng Giáng sinh Giáo xứ Bằng Sở

17 Dec, 08:01 PM

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội biểu dương Giáo xứ Bằng Sở đã luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần “phụng đạo, yêu nước” tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua, đồng hành với chính quyền địa phương trong các hoạt động từ thiện nhân đạo, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới sạch đẹp, văn minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ