Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị thoát vị bẹn cho trẻ

Khánh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một năm trở lại đây, các bác sĩ Khoa Ngoại, BV Nhi T.Ư đã ứng dụng thành công và làm chủ phương pháp sử dụng kim Endo trong phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý thoát vị bẹn ở trẻ em.

Với kỹ thuật này, bệnh nhi được ra viện ngay ngày hôm sau, sau mổ hầu như không nhìn thấy sẹo và đặc biệt không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

Cháu Lương Q. H. (13 tháng, ở Hà Nội) được gia đình đưa đến BV vì bẹn sưng to. Trước đó, khi bé quấy khóc thường xuất hiện khối sưng phồng ở bẹn. Tại BV Nhi T.Ư, trẻ được chẩn đoán thoát vị bẹn. Bệnh nhi đã được kíp bác sĩ phẫu thuật bằng phương pháp nội soi bằng kim Endo.
TS Phạm Duy Hiền - Trưởng khoa Ngoại, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi Nhi khoa, BV Nhi T.Ư cho biết, thoát vị bẹn là dị tật bẩm sinh hoặc mắc phải, rất phổ biến ở trẻ. Mỗi năm, BV tiếp nhận và phẫu thuật cho khoảng 5.000 trẻ. Phương pháp phẫu thuật lâu nay là mổ mở ở vùng bẹn, tìm và phẫu tính thắt ống phúc tinh mạc. Tuy nhiên, trong y văn nhiều tài liệu đề cập tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật mổ mở thoát vị bẹn từ 0,8 - 3,8% và tỷ lệ còn bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện từ 5,6 - 30% nếu chỉ dựa vào siêu âm đơn thuần. Trong một lần đi dự hội nghị thế giới về phẫu thuật nội soi ở trẻ em vào tháng 5/2017 tại Sendai – Nhật Bản, TS Hiền đã được gặp GS Masa Endo (Nhật Bản). Ông là người đã sáng chế ra kim Endo phục vụ cho phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn và ứng dụng thành công hơn 10 năm nay với 20.000 trường hợp phẫu thuật an toàn và hiệu quả. TS Hiền cùng cộng sự đã quyết tâm học hỏi, tiếp cận phương pháp này từ các chuyên gia của Nhật Bản để mang về áp dụng tại Việt Nam.

Sau lần mời GS Maso Endo sang Việt Nam thị phạm ca đầu tiên, từ đó đến nay, các bác sĩ BV Nhi T.Ư đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật này với kết quả hơn 100 trẻ mắc các bệnh lý còn tồn tại ống phúc tinh mạc được phẫu thuật thành công. Theo TS Phạm Duy Hiền, một trong những những ưu điểm của phương pháp này là rất an toàn, ít gây sang chấn mạch máu và ống dẫn tinh (ở trẻ nam), ít ảnh hưởng hơn tới chức năng sinh sản sau này của trẻ. “Đặc biệt hơn, phương pháp này còn giúp cho quá trình phẫu thuật không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện nhờ quan sát dễ dàng với camera nội soi trong ổ bụng. Khi phát hiện có thoát vị bẹn bên đối diện sẽ tiến hành phẫu thuật ngay trong cùng một lần mổ. Trong khi với phẫu thuật mổ mở chủ yếu dựa vào siêu âm, một số trường hợp trẻ không có triệu chứng khi đến khám và siêu âm không phát hiện ra thì phẫu thuật mổ mở bỏ sót tổn thương bên đối diện là điều rất dễ xảy ra” – TS Hiền cho hay.

Trước số lượng trẻ bị bệnh lý tồn tại ống phúc tinh mạc rất lớn và nguy cơ ảnh hưởng đến tương lai của các cháu như hiện nay, kỹ thuật nội soi điều trị bệnh lý tồn tại ống phúc tinh mạc bằng kim Endo đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhi, đồng thời đánh dấu những bước tiến mới trong phát triển phẫu thuật nội soi tại BV Nhi T.Ư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần