Ứng dụng Robot mới giúp bảo vệ nhân viên y tế khỏi dịch Covid-19

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/6, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã trao tặng 3 Robot Ohmni cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nhằm giúp bảo vệ các bác sĩ và điều dưỡng viên ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác. Ohmni Robot có chức năng giao tiếp, chẩn đoán và điều trị bệnh từ xa.

Đại diện UNDP và bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thảo luận về ứng dụng Robot
Theo bác sĩ Nguyễn Vũ Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho đến nay Bệnh viện chỉ mới sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân và cố gắng bảo vệ nhân viên y tế tốt nhất có thể được. Tuy vậy, một số bác sĩ và điều dưỡng viên vẫn có nguy cơ bị nhiễm cao vì họ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, nhất là khi làm các thủ thuật điều trị bệnh.
Trao tặng Robot cho Bệnh viện, Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen cho biết, những Robot này cung cấp giao diện giữa bác sĩ và bệnh nhân, để bác sĩ có thể chẩn đoán mà không cần tiếp xúc trực tiếp và có thể khám cho nhiều bệnh nhân cùng một lúc.
Các Robot này hoàn toàn tự động và có thể điều khiển từ xa, vì vậy có thể giúp khám chữa bệnh và đào tạo từ xa. Đây là những chức năng rất cần thiết cho việc kết nối giữa bệnh viện đầu ngành và bệnh viện ở các địa phương. Bà Caitlin Wiesen cũng nhấn mạnh: “Robot không phải để thay thế các bác sĩ và điều dưỡng viên, mà để bổ sung và bảo vệ sự an toàn của họ trong môi trường có khả năng lây nhiễm cao”.
Sau khi thử nghiệm các ứng dụng của Robot, bác sĩ Trần Văn Bắc chia sẻ hy vọng thiết bị mới sẽ giúp giảm những tương tác mà máy có thể giải quyết được. Chất lượng hình ảnh âm thanh và khả năng điều khiển robot di chuyển gần xa, thay đổi vị trí quan sát, có thể một phần hỗ trợ các y bác sĩ chẩn đoán bệnh và phát hiện các triệu chứng từ xa.
Được biết, đây là những Robot đầu tiên trong một loạt Robot do UNDP trao tặng cho các bệnh viện nhằm thử nghiệm hệ sinh thái và các ứng dụng Robot. Trong đó bao gồm chẩn đoán, đào tạo từ xa, phân phát các thuốc men, đồ dùng cần thiết cho điều trị Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần