Ứng Hòa giảm thiểu số vụ cháy nổ

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng Hòa chỉ có một cụm công nghiệp và ít làng nghề truyền thống, nhưng không phải vì thế mà lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Với nhiệm vụ này, Công an huyện (CAH) Ứng Hòa đã quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an 29 xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Diễn tập PCCC sẽ giúp cán bộ, người dân của huyện Ứng Hòa xử lý tốt tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Ảnh: Hữu Hải
Giảm thiểu thiệt hại từ những cách làm bài bản
Thượng tá Nguyễn Hồng Khánh - Phó trưởng CAH Ứng Hòa cho biết: Năm 2020, toàn huyện xảy ra 7 vụ cháy nhỏ, chỉ thiệt hại gần 29 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 6 vụ, giảm thiệt hại 30 triệu đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy nổ nào. Nhiều năm qua, Ứng Hòa được coi là địa phương xảy ra cháy, nổ thấp nhất so với các quận, huyện khác trên địa bàn TP. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng không vì thế mà cán bộ, chiến sĩ CAH chủ quan, lơ là.

Để bảo đảm an toàn PCCC, giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra cho DN, hộ sản xuất tại cụm công nghiệp, làng nghề, nhất là làng nghề sản xuất tăm hương và tái chế nhựa xã Quảng Phú Cầu, việc cần thiết là ý thức người lao động phải được nâng cao, duy trì tốt hoạt động 289 đội PCCC cơ sở. Cùng với đó, mở lớp tập huấn, phổ biến kiến thức PCCC, đầu tư trang thiết bị PCCC, tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở không chấp hành trong công tác PCCC.

Đi đôi với việc phát triển sản xuất của các làng nghề, nhu cầu sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa, điện, xăng dầu, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy, nổ cũng tạo ra sự lo lắng cho người dân. Để giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, UBND huyện chỉ đạo CAH, quân sự huyện, Công ty điện lực, Phòng giáo dục cùng 29 xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, trao đổi thông tin liên quan tới công tác PCCC ở cơ sở.

Không lơ là, chủ quan

Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu Nguyễn Hữu Nhất thừa nhận, những năm trước, do ý thức trong công tác PCCC của người dân trên địa bàn còn hạn chế nên thường xuyên để xảy ra cháy, nổ, gây thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh nghiệp và các hộ sản xuất xác định phải quan tâm, đầu tư cho công tác PCCC để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế. Do đó, các cơ sở sản xuất đã đầu tư mua sắm trang thiết bị PCCC, cải tạo hệ thống mạng lưới dây điện, hạn chế đốt rác thải làng nghề. Cùng với đó, công tác kiểm tra, diễn tập PCCC cho người lao động cũng đã được tổ chức thường xuyên…

Trung tá Nguyễn Thành Đô - Đội phó Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (CAH Ứng Hòa) chia sẻ, để giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua CAH tập trung rà soát, đánh giá thực trạng tại các làng nghề, cụm công nghiệp, khu dân cư. Cùng với đó, tiến hành kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý. Qua đó, kiến nghị cơ sở khắc phục thiếu sót. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng nguồn nhiệt, lửa và hướng dẫn người dân xử lý tốt tình huống khi chẳng may xảy ra cháy, nổ.
Thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đề ra các chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác PCCC. Phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC. Tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình đối với những cơ sở thuộc địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ, nhất là tại làng nghề xã Quảng Phú Cầu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế số vụ cháy, nổ” .

Trung tá Nguyễn Thành Đô - Đội phó Đội Cảnh sát PCCC&CNCH công an huyện Ứng Hòa

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần