Ứng Hòa không để hộ nghèo bị bỏ lại phía sau

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua huyện Ứng Hòa đã tập trung nguồn lực cho công tác xóa đói giảm nghèo với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Nhờ đó, đến nay huyện đã cơ bản hoàn thành công tác xóa đói giảm nghèo, trên địa bàn không còn hộ khó khăn về nhà ở.

Hội đồng thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội kiểm tra tại trường Tiểu học Lưu Hoàng, xã Lưu Hoàng, Ứng Hòa. Ảnh: Nguyễn Nga
Thời điểm năm 2016, toàn huyện Ứng Hòa có 3.693 hộ nghèo với 11.621 nhân khẩu, chiếm 6,55% tổng dân số trên địa bàn, với nhiều nguyên nhân: Do thiếu vốn, phương tiện phục vụ sản xuất, thiếu đất đai canh tác, không có người trong độ tuổi lao động, có thành viên mắc bệnh hiểm nghèo hoặc có thành viên là người khuyết tật đặc biệt nặng… Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,3%/năm trở lên, UBND huyện đã triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đến hết năm 2020. Từ đây, các tập thể, cá nhân, DN và nhà hảo tâm đã đồng lòng đóng góp công sức, tiền của thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo của huyện.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Ứng Hòa Phạm Thúy Hòa cho biết, các hộ nghèo ngoài được hưởng chính sách chung theo quy định của Nhà nước như phát triển sản xuất, khuyến nông, khuyến công, chính sách tín dụng, dạy nghề. Cùng với đó còn có các chính sách trợ cấp hàng tháng, miễn thuế đất nông nghiệp, miễn giảm học phí…. Qua đó, mang lại hiệu quả thiết thực đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách mức sống, góp phần đẩy lùi tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất.

Thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện Ứng Hòa yêu cầu các địa phương, ban, ngành, cơ quan thực hiện các giải pháp trợ giúp người nghèo. Cùng với chính sách này, huyện còn triển khai hiệu quả chính sách đặc thù, xây sửa chữa nhà cho 558 hộ nghèo với kinh phí 59.055 triệu đồng. Trong 5 năm qua, đã có 853 lượt người nghèo được vay vốn ưu đãi với số tiền 26.767 triệu đồng và 343 hộ cận nghèo được vay vốn sản xuất với số tiền 11.485 triệu đồng. Cùng với đó, gần 9.600 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo được miễn giảm học phí với 3,6 tỷ đồng, nhờ vậy giúp các em yên tâm học tập…

Chỉ tính riêng năm 2020 đã có 82 hộ trên địa bàn huyện được nhận bò sinh sản, 68 hộ được tặng xe máy, máy khâu phục vụ phát triển kinh tế gia đình với hơn 3 tỷ đồng; 12 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không còn khả năng lao động đã được hỗ trợ nuôi dưỡng hàng tháng. Đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, có sự tham gia đóng góp công sức, tiền của hàng trăm doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên. Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn khẳng định: “Kết quả giảm nghèo trong 5 năm qua đã được các cấp, ngành đồng lòng quyết liệt triển khai thực hiện. Mặc dù, đầu năm 2016 số hộ nghèo trên toàn địa bàn là 3.693 hộ, nhưng đến cuối năm 2020 chỉ còn 45 hộ nghèo, chiếm 0,08%. Thu nhập của các hộ nghèo, hộ cận nghèo tăng lên rất nhiều so với kế hoạch đề ra, nhờ đó nhiều hộ nghèo nay đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống gia đình và bản thân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần