Ứng Hòa lan tỏa sản phẩm OCOP

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thức vai trò, ý nghĩa của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân, huyện Ứng Hòa đã và đang thực hiện các giải pháp khơi dậy sức sáng tạo của người dân để tạo ra các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Kiểm tra chất lượng hương tại HTX Sản xuất hương làng nghề Xà Cầu (xã Quảng Phú Cầu).

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (xã Phương Tú) được huyện Ứng Hòa giao quản lý, xây dựng nhãn hiệu Gạo Khu Cháy với sản phẩm lúa, gạo J02. Đây là loại gạo ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Riêng năm 2019, HTX tiêu thụ khoảng 5.000 tấn gạo J02. Giám đốc HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết Cao Thị Thủy chia sẻ: "Năm 2019, chúng tôi đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP Hà Nội với sản phẩm Gạo Khu Cháy và đã được xếp hạng 4 sao.

Từ chỗ sản phẩm chỉ tiêu thụ trong dân, chưa có nhãn mác, thương hiệu, nay đã có mặt tại nhiều cửa hàng nông sản an toàn và các siêu thị”. Tại xã Quảng Phú Cầu, năm 2020, HTX Sản xuất hương làng nghề Xà Cầu đăng ký tham gia Chương trình OCOP với 3 sản phẩm (hương nén, hương vòng, hương nụ Thủy Xuân Tiên) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Nếu được công nhận, sản phẩm hương của HTX sẽ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, tạo cơ hội cho sản phẩm tìm kiếm các thị trường tiềm năng.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Đặng Thị Tươi, năm 2020, huyện phấn đấu có thêm 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao của OCOP, gồm: 3 sản phẩm hương, 4 sản phẩm rượu, 1 sản phẩm bưởi. Để đạt tiêu chí sản phẩm OCOP, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cần nỗ lực không ngừng củng cố chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm… đáp ứng bộ tiêu chí của Chương trình. Hiện nay, việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn Ứng Hòa gặp không ít khó khăn như: Sản xuất nông sản chủ yếu là nông hộ, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; đa số HTX quy mô nhỏ và vừa; quy trình kỹ thuật, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu chưa bài bản… Đây là điểm nghẽn khiến nhiều sản phẩm của địa phương đưa ra thị trường vẫn chưa được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia Chương trình OCOP, Ứng Hòa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, từ đó, khơi dậy sức sáng tạo của người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương. Mỗi sản phẩm sau khi được chứng nhận sẽ có thị trường tiêu thụ tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân và các chủ thể tham gia. Mặt khác, các HTX trên địa bàn Ứng Hòa rất cần có sự kết nối với các DN nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, qua đó, nâng cao thương hiệu đặc sản địa phương, tạo ra các sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần