Ứng Hòa phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/3, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy tại huyện Ứng Hòa.

Chi cục Phó Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội Hoàng Thị Huyền phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo của huyện Ứng Hòa, tính đến hết năm 2019, toàn huyện đã có 24/28 xã được TP công nhận xã đạt chuẩn NTM; còn lại 4 xã gồm Quảng Phú Cầu, Đồng Tiến, Lưu Hoàng, Hồng Quang, phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020.
Đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người trung bình toàn huyện năm 2019 ước đạt 42,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn thuyện hiện còn 1,01%. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, nhất là đối với các đối tượng chính sách và người nghèo, không còn nhà dột nát, không còn hộ đói; đã có 100% số hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 39% được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung.

Về nhiệm vụ trong năm 2020, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phấn đấu đến năm 2020 toàn bộ 28/28 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM, có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phấn đấu đến đầu năm 2020, thu nhập của nông dân khu vực nông thôn của huyện đạt từ 45 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 65% -70%; số hộ thoát nghèo là 250 hộ; tỷ lệ họ nghèo khu vực nông thôn còn dưới 1%.

Ứng Hòa phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 - Ảnh 2
Tổ công tác kiểm tra cơ sở văn hóa tại xã Đồng Tiến.

Đối với chương trình mỗi xã một sản phẩm, huyện tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể sản xuất rà soát, đăng ký sản phẩm tham gia chương trình; xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình năm 2020 và giai đoạn 2021-2025. Phấn đấu năm 2020, trên địa bàn huyện có thêm từ 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã Đồng Tiến (Ứng Hòa). Theo Chi cục Phó Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội Hoàng Thị Huyền cho biết, thời điểm này huyện Ứng Hòa đã đủ điều kiện để đăng ký huyện đạt chuẩn NTM. Do đó, huyện cần sớm hoàn thiện hồ sơ đăng ký.
Đối với chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm, đề nghị huyện song song với việc đăng ký cần triển khai đăng ký các sản phẩm chủ lực trên địa bàn huyện và sớm tổ chức tiến hành đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Đối với 4 xã xây dựng NTM trong năm 2020 cần dồn lực để hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt. Đối với các xã đã đạt NTM cần tiếp tục nâng cấp các tiêu chí, xây dựng NTM nâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần