Ứng Hòa quyết không để ai bị bỏ lại phía sau

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua huyện Ứng Hòa đã có nhiều hoạt động thiết thực nỗ lực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 6,55% (năm 2016) xuống còn 1,01% (năm 2019). Đồng thời nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống của người dân ở nông thôn và thành thị.

 Chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Phạm Hùng
Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Ứng Hòa Phạm Thúy Hòa cho biết: Ứng Hòa là một huyện thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, do đó việc nâng cao thu nhập cho người dân là một bài toán khó của địa phương. Mặt khác, theo quy hoạch chung của TP, Ứng Hòa là vành đai xanh của Thủ đô nên sự phát triển của các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp rất hạn chế, người lao động ít có cơ hội kiếm được việc làm và thu nhập ổn định.
Để thực hiện giảm nghèo bền vững, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu hết năm 2020 toàn huyện cơ bản không còn hộ nghèo, Ứng Hòa đã xây dựng Đề án “nâng cao hiệu quả thoát nghèo bền vững trên địa bàn huyện Ứng Hòa năm 2020”. Theo đó, các hộ nghèo ngoài được hưởng chính sách chung theo quy định của T.Ư, của TP như phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến nông, chính sách tín dụng, dạy nghề, giải quyết việc làm, y tế, giáo dục… toàn bộ 235 hộ nghèo trên địa bàn huyện tham gia Đề án sẽ được hưởng chính sách đặc thù của huyện.
Cụ thể, 58 hộ nghèo được hưởng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với mức kinh phí hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ xây dựng; 25 triệu đồng/hộ sửa chữa, đồng thời huyện sẽ trích ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH cho vay 20 triệu đồng/hộ để xây dựng, sửa chữa nhà ở không phải trả lãi suất trong 5 năm; 88 hộ được tặng bò sinh sản với mức 20 triệu đồng/con/hộ; 66 hộ được tặng phương tiện xe máy để vận chuyển hàng hóa, phục vụ việc phát triển kinh tế với mức 20 triệu đồng/xe/hộ; 11 hộ được tặng máy may công nghiệp để phát triển kinh tế hộ gia đình với kinh phí 10 triệu đồng/chiếc/hộ và 12 hộ gia đình có hoàn cảnh biệt khó khăn, không còn khả năng lao động được hỗ trợ nuôi dưỡng hàng tháng với mức 350.000 đồng/hộ/tháng. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 6,74 tỷ đồng, trong đó huyện trích ngân sách ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay xây dựng, sửa chữa nhà 1,16 tỷ đồng, số còn lại sẽ kêu gọi vận động từ các DN, các nhà hảo tâm, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và từ quỹ vì người nghèo các cấp và các nguồn vận động hợp pháp khác.
Nhờ những giải pháp thiết thực, hộ nghèo từng bước được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Nếu như năm 2016, số hộ nghèo của huyện là 3.693 hộ, chiếm tỷ lệ 6,55%; trong giai đoạn 2016 - 2019 toàn huyện có 3.749 lượt hộ thoát nghèo; đến nay toàn huyện chỉ còn 595 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,01% (giảm 5,54%). Hiện nay, có 28/28 xã đảm bảo tiêu chí hộ nghèo về nông thôn mới, trong đó có 24/28 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. “Từ những kết quả trên, Ứng Hòa sẽ nỗ lực phấn đấu giảm còn 0,1% hộ nghèo vào cuối năm 2020. Không để ai bị bỏ lại phía sau” – Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Ứng Hòa Phạm Thúy Hòa cho hay.