Úng ngập vì nước thải chứa dầu mỡ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ lâu, khi nhắc đến tình trạng ngập úng tại Thủ đô, yếu tố đầu tiên đề cập tới là những bất cập của hạ tầng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể…

Hệ thống lọc dầu, mỡ.
Theo thống kê, tại các quận nội thành hiện có khoảng 5.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với quy mô khác nhau. Song điểm chung của các cơ sở này là nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động hầu như không được thu gom, xử lý mà xả trực tiếp vào hệ thống thoát nước trước rồi chảy ra các hồ chứa, sông ngòi. Do đặc tính nhẹ, không tan trong nước và có khả năng kết dính cao nên khi xả ra ống thoát nước, dầu mỡ sẽ bám, dính vào thành ống, lâu ngày đóng thành khối gây ách tắc hệ thống thu gom dẫn đến tình trạng ngập úng.
Không chỉ gây tắc ngẽn hệ thống thoát nước, theo kết quả phân tích của Viện Công nghệ môi trường Việt Nam, nước thải từ các nhà hàng không lắp đặt, xây dựng hệ thống tách dầu, mỡ có mức độ ô nhiễm dầu mỡ động thực vật từ 105 – 555.143mg/l, cao hơn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải sinh hoạt từ 5 – 23.130 lần. Bên cạnh đó, khi nước thải chứa dầu mỡ xả ra nguồn tiếp nhận là sông, hồ sẽ kết dính với nhau tạo thành những mảng lớn nổi trên bề mặt nước gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời làm giảm ánh sáng khi xuyên vào nước dẫn đến hạn chế khả năng quang hợp của các loại thực vật dưới nước…

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga – Trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã và đang phối hợp với các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc xử lý nước thải chứa dầu mỡ ra hệ thống thoát nước. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh.

Cũng theo bà Nga, để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của nước thải chứa dầu mỡ chưa qua xử lý chảy ra môi trường, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức lắp đặt thiết bị lọc dầu mỡ, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung vào các nhà hàng có quy mô và lượng nước xả thải lớn, các tuyến phố có mật độ cơ sở kinh doanh ăn uống cao, các cơ quan, trường học, khu đô thị, trung tâm thương mại… để từng bước thay đổi nhận thức của người dân, cơ sở kinh doanh. Bởi, chỉ khi nào người dân thấy được những nguy hại của việc xả nước thải chứa dầu, mỡ chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước thì kết quả đem lại mới có sức lan tỏa, hiệu quả lâu dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần