Ứng viên Le Pen từ chức Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc

Lan Hương (Theo Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen vừa tuyên bố từ chức Chủ tịch Mặt trận quốc gia (FN) để tập trung cho cuộc chạy đua vào Điện Elysee.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh France 2 ngày 24/4, ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen tuyên bố từ chức Chủ tịch FN vì cho rằng bà cần "đứng trên những mối quan tâm đảng phái".
Bà Le Pen cho biết, bà đưa ra quyết định này bởi ý thứac sâu sắc với trách nhiệm đoàn kết toàn bộ người dân Pháp. "Vì vậy, tối nay, tôi không còn là Chủ tịch đảng FN nữa. Tôi là ứng cử viên cho cương vị Tổng thống Pháp", bà Le Pen tuyên bố.
 Ứng viên Tổng thống Pháp Le Pen.
Giới phân tích nhận định, quyết định từ chức của bà Le Pen nhằm mục đích "thỏa hiệp", chứng tỏ với cử tri rằng bà dần xa rời những quan điểm cứng rắn của đảng FN và nhằm giành sự ủng hộ của cử tri, trong bối cảnh vướng vào cáo buộc phát ngôn về nạn diệt chủng.
Theo kết quả bỏ phiếu vòng đầu ngày 23/4, ứng cử viên trung dung Emmanuele Macron đứng đầu trong số 11 ứng cử viên với 24% số phiếu, tiếp đó là bà Le Pen với 21,3%.
Kết quả khảo sát của một số hãng như Harris hay Ipsos/Sopra Steria đều cho thấy bà Le Pen sẽ bị ông Macron đánh bại tại vòng 2.
Tuy nhiên, lãnh đạo cực hữu Pháp cũng tự tin rằng sẽ giành chiến thắng trong vòng bầu cử quyết định ngày 7/5: "Chúng tôi có thể thắng và chúng tôi sẽ chiến thắng".