Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ "bất đồng" với ông Trump?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ do ông Trump chỉ định có quan điểm đối lập với Tổng thống đắc cử về nhiều vấn đề đối ngoại như TPP, quan hệ với Nga và Mexio

Ông Rex Tillerson có buổi điều trần kéo dài 9 giờ trước Thượng viện. Cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil cho rằng, các khác biệt giữa quan điểm của ông và ông Trump trong một số vấn đề chính sẽ không nhất thiết đặt ông thế bất hòa với Nhà Trắng.
Tuy nhiên, ông Tillerson cũng dự kiến sẽ đảo chiều hoặc thay đổi các chính sách dưới thời Tổng thống Obama, phù hợp với quan điểm của ông Trump, bao gồm quan hệ thương mại với Cuba và đánh giá lại đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran.
 Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Quan hệ Nga - Mỹ
Vấn đề quan hệ với Nga đã chiếm phần lớn thời gian phiên điều trần bởi cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều quan tâm đến sự can dự của Moscow vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016 và việc sáp nhập quần đảo Crimea hồi năm 2014.
Ông Tillerson ủng hộ duy trì các lệnh trừng phạt với Nga và các đồng minh của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang trong tình trạng báo động bởi sự triển khai quân sự của Nga.
Các Thượng nghị sĩ cũng bày tỏ quan tâm đến mối quan hệ làm ăn của ứng viên Ngoại trưởng Mỹ khi ở Tập đoàn Dầu khí với Nga và mong muốn làm ấm quan hệ Washington - Moscow.
Ông Tillerson cho biết, ông vẫn để ngỏ cơ hội cho một sự thay đổi trong chính sách cấm vận đối với Nga. Ông Tillerson cũng gợi mở về một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành với Moscow. Ông Tillerson khẳng định, ông là người cởi mở và trong sạch.
Không phản đối TPP
Ứng viên Ngoại trưởng cũng cho biết ông không phản đối Hiệp định thương mại Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP)  mà ông Trump đã chỉ trích, nhưng thừa nhận các thỏa thuận thương lượng có thể không phục vụ tất cả các lợi ích của Mỹ.
 Ông Tillerson không phản đối TPP.
Thỏa thuận hạt nhân Iran
Ông Tillerson không kêu gọi bác bỏ hoàn toàn Thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã đồng ý cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy các biện pháp cứu trợ nhưng sẽ đề nghị xem xét toàn diện.
Trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có những tuyên bố trái ngược về thỏa thuận hạt nhân và đã đe dọa phá bỏ.
Bức tường biên giới Mexico - Mỹ
Trong buổi điều trần, ông Tillerson gọi Mexico là “một người hàng xóm lâu đời và là bạn của đất nước này”, bất chấp việc ông Trump từng tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường trên biên giới Mexico để ngăn tình trạng nhập cư trái phép và tội phạm.
Các câu hỏi sau đó được chuyển sang mối đe dọa từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vấn đề Biển Đông và việc ông Tillerson ngừng công việc tại Tập đoàn dầu khí để đảm nhiệm vị trí ngoại giao hàng đầu của Mỹ.
Buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã bị gián đoạn bởi một số người phản đối. Ông Tillerson, 64 tuổi, dự kiến ​​sẽ được xác nhận bởi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần