Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc ngừng trả đũa kinh tế

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa kêu gọi Bắc Kinh ngừng trả đũa Seoul liên quan hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Ông Moon Jae-in là một luật sư nhân quyền, một chính trị gia tự do lỗi lạc và đang dẫn đầu trong các khảo sát tín nhiệm cho vị trí thay thế cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
 Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Trong cuộc tranh luận với các đối thủ khác từ đảng Dân chủ đối lập hôm 14/3, ông Moon khẳng định, Hàn Quốc cần phản đối bất kỳ hành động nào mang tính trả đũa của Trung Quốc, tuy nhiên thông qua các nỗ lực ngoại giao.
"Chúng ta cần chỉ trích những điều cần thiết và có những nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Trung Quốc… Bắc Kinh cũng không nên làm phương hại tới quan hệ song phương với các hành vi trả đũa… Tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay lập tức những hành động này”, ông Moon nói.
Gần đây, Trung Quốc đã tăng áp lực, đồng thời áp đặt một số lệnh giới hạn đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại nước này. Hành động được coi là để trả đũa việc Hàn Quốc bắt đầu triển khai Hệ thống Phòng vệ Tên lửa Tầm cao (THAAD).
Dù vậy Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho hôm 13/3 cho biết, Hàn Quốc chưa có bằng chứng chắc chắn về hành động trả đũa của Trung Quốc, cũng như liệu Bắc Kinh có nhằm trực tiếp vào các DN nước này.
Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 9/5 tới sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất tuần trước do bê bối liên quan người “bạn thân” Choi Soon-sil. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần