Ứng xử đẹp vì Thủ đô văn minh

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua gần một năm ban hành và đưa vào triển khai thực tiễn, Bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng và Bộ QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP đã phát huy tác dụng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Triển khai đồng bộ

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND TP, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2016 - 2020 (Chương trình 04): Chương trình 04 bao quát nhiều lĩnh vực, có nhiều đề án, dự án và mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của Chương trình là việc ban hành và thực hiện 2 bộ QTƯX trong cơ quan hành chính và nơi công cộng.
Nét đẹp người Hà Nội. Ảnh: Xuân Chính
Sau khi ban hành (tháng 2 và đầu tháng 3/2017), 2 bộ QTƯX đã được các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị triển khai đồng loạt đến từng cán bộ công chức, viên chức, người lao động; từng cá nhân và gia đình trong tổ dân phố, thôn, xóm. Năm 2017 được Hà Nội chọn là “Năm kỷ cương hành chính”, 2 bộ QTƯX góp phần không nhỏ tạo nên thành công của chủ đề hành động trong năm qua. Để định hướng cho công chức các chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức và công dân, trong gia đình và xã hội, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến ứng xử của công chức, yêu cầu công chức thực hiện nghiêm túc bộ QTƯX. Cùng với việc ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện QTƯX, Hà Nội áp dụng nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và nâng cao chất lượng phục vụ, trình độ năng lực của công chức, nhất là công chức làm việc tại các khu vực thường xuyên tiếp xúc với công dân.

Không thiếu điển hình

Theo báo cáo của Huyện ủy Mê Linh, sau khi TP ban hành 2 bộ quy tắc, đơn vị đã in thành hàng nghìn bản tài liệu phát tới từng cán bộ trong các cơ quan và đến từng hộ dân. Tại quận Hai Bà Trưng lại có cách triển khai khác, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc quận đã cam kết thực hiện các nội dung của bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong cuộc kiểm tra của Ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU tại Quận ủy Hai Bà Trưng, rất nhiều điển hình thể hiện rõ nét đẹp thanh lịch văn minh của người Thủ đô.
Tại tổ dân phố 5A, địa bàn dân cư Đại học Kinh tế quốc dân, phường Đồng Tâm có nhiều dân cư sống xen lẫn ký túc xá đại học, nhưng tổ dân phố đã triển khai thực hiện bộ QTƯX đến từng hộ dân. Nhân dân trong tổ coi trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan ngõ phố, tổ chức xé tờ dán rao vặt, quảng cáo, khơi thông cống rãnh... Tổ dân phố 14A, 14B, địa bàn dân cư 14, phường Bạch Mai có đặc thù nhiều hộ dân cư sống xen lẫn các chung cư cao tầng, nhưng thực hiện tốt bộ QTƯX nơi công cộng. Tổ dân phố tích cực tuyên truyền, vận động, các hộ dân nghiêm túc chấp hành, ra quân dẹp quảng cáo rao vặt, vận động 100% hộ kinh doanh đường phố khắc phục biển hiệu sai quy định, sơn quét vôi mặt tiền, không khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp...
Khách nước ngoài mượn áo khoác miễn phí trước đường vào cầu Thê Húc. Ảnh  Thanh Hải
Tại quận Hà Đông, ngay sau khi 2 bộ QTƯX được ban hành, quận đã nhanh chóng triển khai và được sự đón nhận của đông đảo cơ quan, đơn vị và người dân. Quận cũng tiến hành phát tập gấp tuyên truyền về QTƯX, tổ chức phát thanh đến các địa bàn dân cư. Riêng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là những người gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện QTƯX. Trước đó, Hà Đông vốn là địa phương thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Không chỉ có hệ thống chính quyền, mà nhiều hình ảnh đẹp được uốn chỉnh từ việc triển khai QTƯX đã được lan tỏa từ các di tích. Đền Ngọc Sơn – trọng điểm của du lịch Thủ đô đã đưa các quy định của bộ quy tắc vào nếp hoạt động. Biển bảng tuyên truyền bộ quy tắc được in 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Trung… ngay khu vực trước đường vào cầu Thê Húc. 100 bộ áo choàng cho du khách mượn miễn phí vào khu trong đền được duy trì đều đặn. Tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, dù là trang phục cho du khách mượn vào khu nội tự, nhưng cũng được một nhà thiết kế nước ngoài thực hiện. Cho dù thời gian đầu nhiều du khách có ý kiến về sự bất tiện, nhưng sau khi hiểu là quy định, là nét văn hóa đã vui vẻ chấp hành.

Công chức luôn làm gương

Mặc dù 2 bộ QTƯX đưa vào thực tiễn mới được gần một năm, chưa đủ để đánh giá toàn bộ hiệu quả thực hiện, song trong quá trình triển khai với những cách làm tốt, TP tiếp tục nhân rộng và điều chỉnh, tháo gỡ những vướng mắc. So 2 bộ QT này, tôi đánh giá QTƯX đối với công chức nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn bởi cán bộ, công chức là bộ mặt của cơ quan, đơn vị Nhà nước trên TP. Cả 2 bộ quy tắc đều hướng đến chuẩn mực đạo đức, lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức.

Năm 2018, Sở sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hơn như đề nghị các cấp, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện QTUX để làm cơ sở cho TP kiểm tra đôn đốc; đổi mới công tác tuyên truyền bằng những hình ảnh trực quan, sinh động, những clip, châm ngôn... gần gũi với đời sống người dân; thiết kế mẫu khung in quy tắc thống nhất treo tại các điểm công cộng trên toàn TP; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các tờ rơi du lịch, các bài thuyết minh tại các điểm du lịch, di tích; tổ chức các hội thi, hình thức sân khấu hóa tìm hiểu về QTƯX trong các cơ quan, địa phương, đơn vị từ TP tới cơ sở, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ và Nhân dân; tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có khả năng thuyết trình, chuyển tải thông tin làm báo cáo viên tuyên truyền nội dung các QTƯX đến các tổ chức, cá nhân; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, phát hiện và đề nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Phối hợp với Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Thành đoàn, Hội Phụ nữ vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt QTƯX nơi công cộng. Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Thủ đô trong việc tuyên truyền và tham vấn các giải pháp hiệu quả để QTƯX đi vào cuộc sống.

Hai bộ QTƯX không phải là pháp luật nên không xử phạt được, nên công tác vận động, tuyên truyền sẽ khơi dậy lòng tự giác, tự trọng của mỗi cá nhân và tổ chức. Qua thời gian vận động tuyên truyền người dân thực hiện, có thể thấy sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người, tất cả đều hướng tới một Thủ đô văn minh, hiện đại, có bề dày văn hóa nghìn năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần