Ứng xử với các giáo viên hợp đồng cần đảm bảo công bằng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều 9/5, tại buổi Họp báo cung cấp thông tin định kỳ, lãnh đạo Bộ Nội vụ cùng đại diện các vụ trực thuộc đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến việc Hà Nội hiện có hàng nghìn giáo viên hợp đồng lâu năm; xử lý cán bộ công chức (CBCC) có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018...

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa chủ trì họp báo.
Trước một số ý kiến băn khoăn việc Hà Nội hiện có hàng nghìn giáo viên hợp đồng lâu năm, thậm chí hơn 20 năm, tới đây nếu thi tuyển viên chức không đỗ thì sẽ không được tiếp tục tham gia giảng dạy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng: Nhiều giáo viên hợp đồng là tình trạng chung của các địa phương chứ không riêng Hà Nội. Trước sức ép của dư luận, báo chí vừa qua, ngành tổ chức các địa phương đang phải rà soát lại để có biện pháp hiệu quả cho vấn đề này.
Đặc biệt, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Nguyễn Tự Long khẳng định: Việc phân cấp tuyển dụng viên chức đã được quy định rất rõ, và thẩm quyền thuộc về các địa phương. Trước lo lắng một số giáo viên có thâm niên giảng dạy lâu năm nhưng không vượt qua được kỳ thi, “với thẩm quyền của mình, TP Hà Nội hoàn toàn có thể lựa chọn thi tuyển hay xét tuyển để thực hiện chế độ chính sách với đội ngũ này.
Song, tuyển dụng đầu vào vẫn phải đảm bảo mặt bằng chung, nếu không đáp ứng được yêu cầu thì cần xem xét để đảm bảo tính công bằng: Chỉ có một số vị trí việc làm nhất định, nên nếu tăng cơ hội cho những người này có nghĩa giảm cơ hội cho những người khác. Do đó, cần tiếp cận từ nhiều phía để vừa đảm bảo quyền lợi của chính đội ngũ giáo viên đó vừa đảm bảo cơ hội tiếp cận với vị trí việc làm của những người trẻ khác chưa được ở trong đội ngũ”, ông Long nói.
Trước câu hỏi có nên công bố danh tính một số lãnh đạo quản lý có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Long cho hay: Nếu các đồng chí đó có vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định luật về hình sự, hành chính; nếu phát hiện có việc tác động để chạy điểm thì cũng xử lý nghiêm. Khi đó, đương nhiên việc công bố danh tính hay không ở tại giai đoạn tố tụng nào đều phải theo luật.
Song, việc công bố danh tính cần cân nhắc nhiều vấn đề, dựa vào việc có hành vi vi phạm hay không, tránh ảnh hưởng đến quyền về nhân thân của họ. “Quan điểm chúng tôi là sai đến đâu xử lý đến đó, công bố hay không công bố danh tính đều phải theo quy định pháp luật chuyên ngành”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần