Unilever và URENCO gỡ nút thắt cho Hà Nội phân loại rác tại nguồn

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình Phân loại rác tại nguồn gắn liền thu gom và xử lý rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội, do Unilever hợp tác với URENCO xây dựng, đã được triển khai đúng kế hoạch vào quý III năm 2020. Trong tháng Tám, ba phường đầu tiên thuộc Quận Hoàn Kiếm đã bắt đầu thực hiện Chương trình.

Ngày 29/8, từ 7h sáng, người dân háo hức rủ nhau cùng mang rác tái chế đến điểm thu gom rác tái chế phường Cửa Đông để đổi những món quà nhỏ từ công ty Unilever bao gồm các sản phẩm chăm sóc vệ sinh gia đình, nhà cửa, vệ sinh cá nhân như nước rửa chén và nước lau sàn Sunlight, bột giặt OMO, xà phòng Lifebuoy, dầu gội đầu Clear, kem đánh răng, bàn chải P/S và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác… Từ giữa tháng 8 đến nay đã có 3 điểm phường tổ chức đổi rác tái chế lấy quà là phường Phan Chu Trinh, phường Lý Thái Tổ, và phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 
 Người dân đem đến điểm thu gom các loại rác tái chế đã được phân loại tại nhà
Trước đó, hơn 4.500 hộ dân tại 03 phường này đã được đội tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn cách thức phân loại rác và đã chủ động thực hiện phân loại rác tại nhà. Rác được phân thành hai loại: có thể tái chế và rác còn lại. Rác tái chế sẽ được thu gom và xử lý theo phương thức phù hợp. Riêng với rác thải nhựa, những loại rác thải nhựa có giá trị cao sẽ được tái chế thành bao bì sản phẩm. Rác thải nhựa có giá trị thấp và không có giá trị sẽ được xử lý, tái chế thành viên đốt - nhiên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất trong các nhà máy công nghiệp.
Ông Vũ Đức Ngọc Luyện, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, phường Lý Thái Tổ cho biết: “Nhân dân trên địa bàn phường và đặc biệt là tổ dân phố chúng tôi rất phấn khởi hưởng ứng cuộc vận động này. Chúng tôi nhận thấy đây là một chương trình phân loại rác rất tốt, làm cho môi trường trong sạch, cũng như sạch trong từng hộ gia đình và giúp đảm bảo sức khỏe cho mọi người dân chúng tôi, đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí cho hoạt động phân loại xử lý rác. Chính vì vậy, chúng tôi rất đồng thuận và quyết tâm thực hiện và mong muốn chương trình được tuyên truyền sâu rộng hơn nữa.”
Bà Trịnh Thị Ngoan, cư dân phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, cho biết: “Tôi thấy chương trình phân loại rác lần này rất nhiều ích lợi. Rác sau khi phân loại được thu gom cẩn thận đem đi tái chế, người dân lại được đổi quà nên thêm phấn khởi. Dãy nhà tôi mà chưa có người tham gia thì tôi đến vận động làm để sạch đẹp, trước tiên là sạch cho gia đình, hai là đẹp đường phố.

 Trẻ em cũng tham gia đưa rác tái chế đến điểm thu gom 
Rác sau khi được phân loại sẽ được thu gom riêng biệt bằng 3 phương án: công ty môi trường đô thị thực hiện thu gom hằng ngày, bằng xe rác 2 ngăn; người dân dùng app Mgreen để gọi người đến thu gom rác tái chế và đổi quà tại nhà, hoặc đổi rác tái chế lấy quà tại các điểm thu gom cố định vào thứ Bảy hàng tuần. Tại đây, các hộ gia đình có thể chủ động mang rác tái chế đến để đổi các sản phẩm dùng trong gia đình từ các nhãn hàng của công ty Unilever.
Chương trình đổi rác tái chế lấy quà vào thứ Bảy hàng tuần là một trong những hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân Hà Nội, nằm trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác dài hạn giữa Unilever và URENCO: “Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và tái chế rác thải nhựa” từ năm 2020 đến2025.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển bền vững và Đối ngoại, Unilever Việt Nam, cho biết: “Với mong muốn có một giải pháp bền vững cho vấn đề ô nhiễm trắng tại các đô thị Việt Nam, Unilever và URENCO đã cùng xây dựng chương trình phân loại rác tại nguồn gắn liền với biện pháp thu gom và tái chế rác thải nhựa, lần đầu tiên được thực hiện tại thành phố Hà Nội. Để chương trình được lan tỏa và hưởng ứng như thế này, phải kể đến sự ủng hộ của UBND Quận Hoàn Kiếm, cũng như UBND 18 phường, tổ dân phố trong quận, đã phối hợp chặt chẽ cùng Urenco, Unilever, cùng vận động và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn một cách hiệu quả và lâu dài. Chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục được mở rộng để người dân toàn thành phố chung tay đưa rác thải nhựa quay về phuc vụ nền kinh tế, hạn chế rác chôn lấp, giúp môi trường sống tại Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.”
Theo kế hoạch hành động đã được ký kết, URENCO chịu trách nhiệm tổ chức thu gom, vận chuyển, tái chế các loại rác thải. Unilever là đơn vị đối tác chiến lược, hỗ trợ tài chính, đồng hành cùng URENCO triển khai hoạt động thu gom và thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông giúp người dân hình thành và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn.
Ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng giám đốc URENCO cho biết: “Theo kế hoạch của chúng tôi, đây là bước khởi đầu để người dân làm quen với cách thức và lợi ích của việc phân loại rác. Cùng với đơn vị đồng hành là Unilever, chương trình sẽ giúp người dân Hà Nội từng bước hình thành một thói quen tốt là thực hiện phân loại rác tại nguồn hằng ngày. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền trung ương và địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, tiến tới xây dựng những quy định pháp luật đồng bộ để phân loại rác tại nguồn đi vào cuộc sống của mọi người, mọi nhà.”
Là đơn vị tiên phong trong việc giảm rác thải nhựa trên toàn cầu, Unilever cam kết đến năm 2025 sẽ giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh bằng cách cắt giảm lượng bao bì nhựa sử dụng xuống hơn 100.000 tấn và tăng cường sử dụng nhựa tái chế. Thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra. Tại Việt Nam, Unilever đã có nhiều chương trình hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết này. Cụ thể Unilever phối hợp cùng Bộ tài nguyên Môi trường, công ty Dow, SCG thành lập Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam; đồng thời triển khai chương trình hợp tác với các công ty môi trường đô thị uy tín như URENCO (Hà Nội), CITENCO (TPHCM) để thực hiện phân loại rác tại nguồn, từng bước gỡ bỏ nút thắt trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần