Uông Bí và giấc mơ "Thành phố hoa giấy"

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tăng mật độ cây xanh và tạo điểm nhấn cho đô thị, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã thông qua kế hoạch trồng 1 triệu cây hoa giấy. Sau 3 tháng triển khai, TP Uông Bí đã huy động trồng được khoảng 14.320 cây và nhận được sự ủng hộ ban đầu của người dân.

Vẻ đẹp của loài hoa giấy.
Thực hiện chủ đề năm “công tác chỉnh trang đô thị”, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã lên kế hoạch trồng cây hoa giấy nhằm tạo cảnh quan, tạo điểm nhấn, góp phần chỉnh trang đô thị. Kế hoạch đã được UBND TP Uông Bí thông qua và nhận được sự ủng hộ bước đầu của người dân. Để thực hiện kế hoạch, TP Uông Bí huy động vốn từ nguồn xã hội hóa. Dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu cây hoa giấy được phủ kín tại các tuyến phố chính, vườn hoa, công viên, dải phân cách, các phường trên địa bàn TP.
Ông Bùi Đức Anh - Trưởng phòng quản lý đô thị TP Uông Bí cho biết, đây là mong muốn của lãnh đạo TP Uông Bí với mục tiêu trồng 1 triệu cây hoa giấy. Có thể không đạt được như kỳ vọng trong thời gian ngắn, nhưng lộ trình thực hiện là 5 năm hoặc 10 năm. Cho đến hiện tại, sau 3 tháng triển khai TP đã huy động trồng được khoảng 14.320 cây.
"Ban đầu có một số ý kiến trái chiều cho rằng, việc trồng cây hoa giấy còn quá xa vời, thậm chí là ý tưởng không có thực nhưng chúng ta không bắt đầu từ hôm nay thì 10 năm sau TP Uông Bí cũng không thể đạt được giấc mơ TP hoa giấy như mong đợi. Cần nhìn nhận khách quan rằng, nếu tương lai Uông Bí trở thành TP đáng sống và có thế mạnh phát triển về du lịch, thì ít nhất điểm nhấn để trong lòng du khách chính là những con đường ngập hoa, cây xanh và sạch đẹp. Việc làm này đòi hỏi sự kiên trì, sự nhẫn nại và đặc biệt là công tác tuyên truyền đến người dân để mọi người cùng chung sức, chung lòng hướng đến một TP văn minh", ông Bùi Đức Anh nói.

Theo ý kiến của các chuyên gia về trồng cây đô thị, loài hoa giấy dễ trồng, dễ chăm, nó có thể sống và chịu nhiệt trong thời tiết khắc nghiệt và khô hạn, càng nắng hoa càng nở đẹp. Hơn nữa loài hoa này không phai, nở quanh năm có sức sống bền lâu dễ làm nhiều người xiêu lòng trước vẻ đẹp của nó, loài hoa này ít bị nhiễm sâu bệnh và không cần chăm bón nhiều, quá cầu kỳ.
Ông Bùi Đức Anh cho biết thêm, TP Uông Bí đã giao cho Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp là cơ quan thường trực tham mưu hướng dẫn cho các đơn vị về việc chọn giống cây, chất lượng cây trồng, quy trình chăm sóc cây đảm bảo sinh trưởng và phát triển tốt. Mục tiêu duy nhất là cây hoa được trồng phải góp phần làm đẹp cảnh quan, cải thiện môi trường, tạo điểm nhấn cho không gian đô thị của TP.