Uống sữa sau ăn hải sản không ảnh hưởng đến sức khỏe

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/3, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Báo Phụ nữ Việt Nam, Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk tổ chức Tọa đàm “Hành trình sữa học đường an toàn - hiệu quả”.

Tại buổi tọa đàm, chuyên gia dinh dưỡng Bùi Thị Nhung đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến dinh dưỡng trong sữa học đường.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, tỷ lệ học sinh mầm non, tiểu học tham gia Sữa học đường ở Hà Nội ngày càng tăng. Sau một tháng triển khai tỷ lệ tham gia là 74% thì đến nay đã tăng lên 87%.

Học sinh trường Tiểu học Trung Sơn Trầm (thị xã Sơn Tây) uống sữa học đường

Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sài Sơn A (huyện Quốc Oai) Đào Thị Thanh Thảo cho hay, đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh tham gia Sữa học đường ở trường đạt 95%. Tuy nhiên, do ở vùng nông thôn, phụ huynh học sinh chủ yếu làm nông nghiệp nên nhận thức của phụ huynh về vai trò của sữa với phát triển chiều cao và thể lực cho trẻ còn hạn chế.

Đặc biệt, nhiều phụ huynh còn băn khoăn về chất lượng sữa trong chương trình, thành phần trong sữa có đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn công bố với sữa học đường hay không, việc uống sữa sau bữa ăn trưa có hải sản có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không.

Chuyên gia dinh dưỡng Bùi Thị Nhung cho rằng phụ huynh không nên quá lo lắng những vấn đề này. Như tại Nhật Bản, trẻ được cho uống sữa ngay sau bữa ăn, trong khi đó bữa ăn của học sinh tại Nhật Bản có rất nhiều món, bao gồm cả hải sản. Còn tại Việt Nam, ở cấp tiểu học thời gian uống sữa vào bữa phụ, cách bữa ăn trưa khoảng 2 - 3 tiếng, còn ở cấp mầm non các bữa cũng cách nhau một thời gian.

“Chưa có thấy trường hợp nào khi kết hợp hải sản và sữa sẽ gây ra tình trạng dị ứng cả. Bởi nếu bạn bị dị ứng, có thể là do dị ứng với hải sản hoặc là dị ứng với sữa. Có điều sau khi ăn hải sản không nên uống sữa bởi vì hải sản có mùi tanh, mà sữa lại vị ngọt, nên ăn xong mà uống sữa sẽ rất khó chịu, rất dễ bị buồn nôn và mất đi cảm giác ngon miệng” - chuyên gia dinh dưỡng giải thích.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, tỷ lệ học sinh mầm non, tiểu học tham gia Sữa học đường ở Hà Nội ngày càng tăng. Sau một tháng triển khai tỷ lệ tham gia là 74% thì đến nay đã tăng lên 87%.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến  chia sẻ tại tọa đàm.

Sở GD&ĐT đã yêu cầu tất cả các trường ngoài công lập cũng phải phổ biến chương trình Sữa học đường tới phụ huynh. Việc tham gia chương trình hay không là quyền của phụ huynh. Ông Tiến cho biết thêm, từ chương trình Sữa học đường một số trường đã có các cuộc thi về gấp vỏ hộp sữa nhanh, tạo hình từ vỏ hộp sữa cho học sinh.

Trưởng bộ phận Truyền thông cộng đồng, Công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk, đơn vị cung cấp sữa học đường tại Hà Nội Lê Văn Đức khẳng định, quy trình sản xuất sữa Vinamilk được đảm bảo vô trùng từ bao bì cho đến đóng gói. Nguồn nguyên liệu đầu vào cũng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm.