Urenco 7 - đơn vị duy nhất được cấp phép xử lý phân bùn tại Thủ đô

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nhiều năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, đặc biệt là TP Hà Nội, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng, phát triển Thủ đô theo hướng bền vững đã đạt những kết quả khả quan, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Để có được những kết quả như vậy không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội nói chung và Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) – đơn vị duy nhất được cấp phép xử lý phân bùn tại Thủ đô nói riêng.
Những đóng góp thầm lặng
Khi nhắc đến Urenco 7, điều đầu tiên người ta nhớ đến đó chính là đơn vị tiên phong, giàu kinh nghiệm, đơn vị duy nhất trên địa bàn TP được cấp phép xử lý phân bùn trên địa bàn TP Hà Nội. Song, với hơn 55 năm hình thành và phát triển, đến thời điểm này, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực xử lý phân bùn, bể phốt, thu gom rác thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp, tham gia hầu hết các sự kiện chính trị của đất nước và thế giới như Hội nghị Thượng đỉnh Cấp cao APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều và các kỳ họp Quốc hội, Đại hội Đảng các cấp…
Công nhân Công ty Urenco 7 dọn dẹp vệ sinh trên tuyến Đại lộ Thăng Long.
Urenco 7 đã từng bước “lấn sân” sang những lĩnh vực khác có liên quan. Điều đáng nói, ở bất cứ những lĩnh vực nào, Urenco 7 đều tạo ra được những dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, góp phần quan trọng cho sự phát triển chung, bền vững của Thủ đô Hà Nội.
Nói như vậy là bởi, trong những năm qua, ngoài việc không ngừng nâng cao nghiệp vụ, kỹ thuật trong công tác xử lý phân bùn bể phốt, tập thể lãnh đạo Urenco 7 đã không ngừng chủ động, tìm tòi, mở rộng địa bàn kinh doanh để khẳng định vị thế và từng bước nâng cao thu nhập, đời sống của cán bộ công nhân nhân viên người lao động. Cụ thể, Urenco 7 đã chủ động liên hệ với các trung tâm tổ chức sự kiện ngoài trời để cho thuê, lắp đặt các nhà vệ sinh lưu động; hút, xử lý chất thải tại các khu công nghiệp như Thăng Long, Nội Bài, Quang Minh… Bên cạnh đó, Urenco 7 đã tích cực tham gia đấu thầu thực hiện các dự án xử bơm hút, xử lý phân bùn tại các khu đô thị lớn như Park Hill Time City và khu vực Nhà ga hàng hóa Nội Bài…
 Hệ thống máy ép bùn của Chi nhánh Cầu Diễn.
Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, trong những năm qua, Urenco 7 cũng luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà TP Hà Nội giao phó. Đơn cử, tại sự kiện Diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội năm 2019, Urenco 7 đã lắp đặt hàng trăm nhà vệ sinh lưu động và bố trí hàng chục nhân viên túc trực trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Tương tự, tại Giải chạy quốc tế Di sản Hà Nội năm 2019, Urenco 7 một lần nữa được đơn vị tổ chức tin tưởng giao trọng trách lắp đặt và duy trì nhà vệ sinh lưu động phục vụ các vận động viên, người dân đến cổ vũ trên dọc tuyến đường chạy như: Hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn Hà Nội, Hồ Tây, cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc… Duy trì có hiệu quả các nhà vệ sinh công cộng Vinasing theo đề án của UBND TP.
Kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường
Ông Nguyễn Hoàng Anh – Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) cho biết, trong bối cảnh lượng rác thải phát sinh ngày một lớn, diện tích chôn lấp tại các bãi rác ngày một thu hẹp. Từ năm 2017 đến nay, Hà Nội đã phát triển các dự án xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại nhằm giảm dần tỷ lệ xử lý bằng phương pháp chôn lấp, biến rác thải thành tài nguyên để phục vụ sản xuất. Hòa chung dòng chảy, xu thế chung của Việt Nam và Thế giới, Urenco 7 đã đầu tư máy ép bùn với công nghệ hiện đại - một trong những thiết bị không thể thiếu trong hệ thống xử lý nước thải, bùn thải, sinh hoạt hiện nay. Cũng theo ông Hoàng Anh, việc sử dụng máy ép bùn sẽ có hiệu quả trong việc giảm thiểu chi phí vận chuyển bùn thải, bùn ép có độ ẩm thấp, tiết kiệm diện tích, thời gian và chi phí nhân công, đảm bảo an toàn môi trường, giảm thiểu tối đa những rủi ro về rò rỉ bùn thải tác động đến môi trường sống. 
 Urenco 7 lắp đặt các nhà vệ sinh lưu động tại các sự kiện, khu vực đông người phục vụ người dân.
Đặc biệt, thực hiện chủ chương của TP Hà Nội trong chiến lược quản lý rác thải đô thị, những năm qua, đối với lượng phân bùn bể phốt sau khi xử lý, Urenco 7 đã sản xuất phân bón hữu cơ có tên là Phân hữu cơ Cầu Diễn để cung cấp cho các trang trại trồng cây và các hộ gia đình làm nông nghiệp tại các khu vực như Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Tây Tựu, Nhật Tân, Mê Linh… và là một trong những nguồn cung cấp cho chương trình rau sạch của TP Hà Nội. Theo lãnh đạo Urenco 7, với chất lượng hữu cơ cao và được sự ủng hộ của các cấp có liên quan, sản phẩm Phân hữu cơ Cầu Diễn của Chi nhánh Cầu Diễn – Urenco 7 sẽ được mở rộng tới các tỉnh, thành trong cả nước.
Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Anh – Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) cho biết, với phương châm “Môi trường sạch là nền tảng của sự phát triển”, trong những năm qua, ngoài việc đầu tư phương tiện vận chuyển, nâng cấp máy móc xử lý phân bùn, bể phốt, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công nhân, người lao động, định kỳ hàng quý, Urenco 7 đã tổ chức đánh giá tác động môi trường trong và ngoài khu vực xử lý chất thải của đơn vị để đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực.
“Là một đơn vị trực thuộc UBND TP với kinh nghiệm nhiều năm trong việc xử lý phân bùn bể phốt, hơn ai hết, chúng tôi hiểu những nguy hại mà loại chất thải chưa qua xử lý gây ra với cuộc sống của người dân. Từ đó, trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững luôn được coi là nhiệm vụ sống còn của Chi nhánh” – ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) là công ty duy nhất trên địa bàn TP Hà Nội đầu tư “Trạm xử lý phân bùn bể phốt với công suất 300m3/ngày, đêm” và được UBND TP Hà Nội cấp phép hoạt động theo Quyết định số 4265/UBND-TNMT về việc vận hành chính thức trạm xử lý phân bùn bể phốt Cầu Diễn, Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm công suất 300m3/ngày, đêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần