USD tăng mạnh nhất trong 7 tháng do đồng euro lao dốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 15/6, tỷ giá USD chạm đỉnh kể từ tháng 11/2017 sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) quyết định sẽ chấm dứt chương trình mua trái phiếu vào tháng 12 tới và vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

Đồng USD tăng mạnh trong phiên này nhờ được hỗ trợ từ đồng euro suy yếu sau khi ECB quyết định sẽ chấm dứt chương trình mua trái phiếu vào tháng 12 tới, nhưng đi kèm cam kết sẽ không tăng lãi suất trong ít nhất 1 năm nữa.
Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tiếp tục nhích 0,3% lên 95,111 điểm, đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2017 sau khi tăng 1% trong phiên trước đó.
 Đồng USD chạm đỉnh trong 7 tháng.
Tỷ giá USD so với yen Nhật ở mức 110,60 yen.

Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,12% lên 1,1582 USD. Tỷ giá euro ghi nhận ngày giảm mạnh nhất so với đồng USD kể từ cuộc bỏ phiếu việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit) gần 2 năm về trước sau khi ECB bất ngờ cho biết kế hoạch giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục đến hè năm sau.
Theo các chuyên gia, quyết định lãi suất của ECB, cùng với việc kéo dài chương trình mua trái phiếu khổng lồ trị giá 2.550 tỷ euro đến hết năm nay, có thể xuất phát từ các dấu hiệu tăng trưởng chậm lại tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), bất ổn chính trị tại Italia và căng thẳng thương mại toàn cầu.
“Chúng tôi không thảo luận khi nào sẽ tăng lãi suất”, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này.
Quan điểm của ECB trái ngược với kế hoạch tăng dần lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khi ngân hàng này bỏ cam kết duy trì lãi suất thấp “trong một thời gian”.
Quyết tâm của ECB trong việc duy trì chính sách tiền tệ như một phần nỗ lực kích thích tăng trưởng khu vực Eurozone cắt giảm tâm lý giá lên đối với đồng euro và khiến nhà đầu tư quay sang đồng USD và yen.
Trong khi đó, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,07% lên 1,3271 USD. Đồng bảng Anh tăng lên đỉnh 5 ngày sau khi số liệu cho thấy doanh số bán lẻ tại Anh tăng vọt tháng thứ 2 liên tiếp vào tháng 5 và vượt xa kỳ vọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần