Út “trọc” đối diện với mức án trên 10 năm tù

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 thực hành quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX Tòa sơ thẩm tuyên phạt “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ từ 12-15 năm tù giam về 2 tội danh bị xét xử.

Sáng nay (ngày 31/7), phiên xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) cùng các đồng phạm bước vào phần tranh luận. Mở đầu, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 đọc bản luận tội các bị cáo. Đồng thời, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) từ 10-12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 2-3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Hệ phải chấp hành 12-15 năm tù. Các đồng phạm của bị cáo Hệ về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị đề nghị các mức án cụ thể: Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP đầu tư Thái Sơn Bộ QP): từ 5-7 năm tù; Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ QP): từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên toà

Bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị đề nghị tuyên phạt 1 năm 6 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện kiểm sát nhận định, mặc dù bị cáo Đinh Ngọc Hệ không nhận tội nhưng cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định, lợi dụng là người đại diện phần vốn góp của Tổng Công ty Thái Sơn tại Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn, lấy danh nghĩa doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi nhiệm vụ quốc phòng, Đinh Ngọc Hệ đã ký tờ trình, chỉ đạo cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đề nghị đăng ký xe biển quân sự, biển xanh 80A và được cấp có thẩm quyền cho mua, đăng ký. Đinh Ngọc Hệ đã trực tiếp ký, chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng thế chấp, cho thuê xe, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định. Hành vi của Đinh Ngọc Hệ đã vi phạm quy định của Nhà nước, quy định của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về việc quản lý, sử dụng xe công… Hành vi của Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Đinh Ngọc Hệ, căn cứ các tài liệu, chứng cứ, các bản chứng thực của các cơ quan chức năng, lý lịch Đảng viên, phiếu Đảng viên…Viện Kiểm sát thấy đủ cơ sở xác định, năm 2000 Đinh Ngọc Hệ đã mua một bằng giả với giá 2,5 triệu đồng, sau đó sử dụng bằng và bảng điểm giả để kê khai hồ sơ Đảng viên để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định.

Đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Bùi Danh Thắm, căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo Thắm cũng như các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai các bị cáo và các tài liệu được thẩm tra công khai tại tòa, có đủ cơ sở xác định, với vai trò Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, Thắm đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của công ty cổ phần và đối với quân nhân Đinh Ngọc Hệ để gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần