Ưu tiên đất thu hồi từ các dự án dành cho các công trình công cộng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục chương trình giám sát tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội, chiều nay (17/5), đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và các sở, ngành liên quan.

Trưởng Phòng TN&MT quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, trên địa bàn đang triển khai đầu tư xây dựng và GPMB 146 dự án. Qua kiểm tra, giám sát, UBND quận đã phát hiện 25 chủ đầu tư (CĐT) thực hiện dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, như chậm GPMB, không đưa đất vào sử dụng sau 12 tháng, chậm tiến độ thực hiện dự án sau 24 tháng so với dự án đầu tư được phê duyệt, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính.
 Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm 

Trong đó, có 5 dự án chưa giao đất (tại các phường Cổ Nhuế, Cổ Nhuế 2, Xuân Đỉnh…) và 20 dự án đã giao đất (tại các phường Đức Thắng, Minh Khai, Xuân Đỉnh…) Hiện khó khăn nhất trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai đối tại quận là theo chức năng thẩm quyền, UBND quận chỉ được dừng ở mức độ kiểm tra, kiến nghị, xử lý; các tổ chức lại chưa tích cực phối hợp nên hiệu quả giám sát không cao. Trong khi, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai chưa được thực hiện đồng bộ từ TP đến cấp phường, công tác sử dụng đất có nhiều thay đổi, công tác thu hồi đất do vi phạm thuộc thẩm quyền của cấp huyện còn lúng túng do TP chưa công bố thủ tục hành chính này. 
Do đó, UBND quận đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành tăng cường kiểm tra với những tổ chức được giao đất trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp CĐT cố tình vi phạm pháp luật hoặc không đủ năng lực tài chính khi thực hiện dự án. Đặc biệt, cần kiên quyết thu hồi đất các dự án không sử dụng đất liên tục sau 12 tháng, chậm tiến độ so với dự án đầu tư phê duyệt 24 tháng mà không có lý do chính đáng, đồng thời không chấp thuận chủ trương đầu tư với những CĐT không đủ khả năng tài chính thực hiện.

Đánh giá cao sự cố gắng của quận Bắc Từ Liêm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý đất đai và thúc đẩy triển khai các dự án trên địa bàn, trong điều kiện có nhiều khó khăn do tách quận, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng cho rằng: Công tác đánh giá, phân loại, xác định những vướng mắc cũng như chỉ rõ địa chỉ, trách nhiệm của các bên liên quan, đề xuất hướng xử lý khi để xảy ra các lỗ hổng trong công tác quản lý đất đai tại quận còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, quan điểm, thái độ của chính quyền địa phương đối với các dự án chậm triển khai được thể hiện còn rất mờ nhạt.

Vì vậy, Trưởng đoàn giám sát đề nghị quận Bắc Từ Liêm cần chủ động rà soát lại toàn bộ số lượng dự án theo đúng yêu cầu của đoàn giám sát, nhất là phân loại rõ, phân tích rõ với các dự án chậm triển khai, có vi phạm để đề xuất dự án nào đủ điều kiện để thu hồi, dự án nào cần thanh tra, dự án nào chậm do chính quyền; kiến nghị cả về cơ chế chính sách để quản lý tốt hơn. Từ việc thu hồi các dự án, nếu có quỹ đất dôi dư thì UBND quận cần đề xuất dành cho đầu tư các công trình công cộng. Bên cạnh đó, quận cần phối hợp với các sở ngành kiến nghị tháo gỡ các khó khăn; tăng cường tuyên truyền công khai các dự án với người dân, để đưa công tác quản lý đất đai tốt hơn trong thời gian tới.

Về phía các sở ngành, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị các sở TN&MT, KH&ĐT, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế báo cáo rõ với UBND TP về đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho quận cũng như các ngành liên quan trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Đoàn giám sát cần tiếp tục khảo sát một số CĐT, một số dự án cụ thể để tổng hợp lại, có buổi làm việc với UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần