Ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện các giải pháp điều hành tiền tệ nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Ngày 16/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2014. Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện các giải pháp điều hành tiền tệ nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Theo Chỉ thị, NHNN đề ra giải pháp cụ thể trong năm 2014 là: Điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở với khối lượng, lãi suất hợp lý...; Tiếp tục thực hiện cho vay tái cấp vốn với khối lượng, lãi suất và thời hạn hợp lý để hỗ trợ thanh khoản của các TCTD, cho vay hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ giải quyết nợ xấu và phát triển kinh tế theo các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. NHNN cũng yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất; áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; tiết kiệm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với khách hàng nhưng phải đảm bảo an toàn tài chính. Các TCTD không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay, trừ một số khoản phí theo quy định và phải niêm yết công khai mức phí được thu theo quy định của pháp luật. Những giải pháp hỗ trợ các TCTD mở rộng tín dụng hiệu quả theo hướng ưu tiên tập trung vốn vay đối với lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... cũng được NHNN đặt ra.

Năm 2014, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 12 - 14% đi cùng với nó là kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu của từng ngân hàng.

Về quản lý thị trường vàng, ngoại hối, năm 2014, NHNN tiếp tục thực hiện vai trò quản lý Nhà nước đối với thị trường vàng theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP để tổ chức, sắp xếp chặt chẽ thị trường vàng, đặc biệt là thị trường vàng miếng; duy trì, đảm bảo quyền sở hữu vàng hợp pháp của người dân; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế. Cơ quan điều hành tiền tệ Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành chức năng xây dựng các phương án huy động nguồn lực vàng trong nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thị trường vàng đã hoạt động ổn định; giám sát các TCTD và áp dụng các biện pháp cần thiết để đẩy mạnh tất toán số dư cho vay vốn bằng vàng, thực hiện các quy định về cung ứng dịch vụ bảo quản vàng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng xử lý kiên quyết, đồng bộ nhằm đẩy mạnh việc mua bán nợ xấu qua Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của công ty này trong xử lý nợ xấu; tạo điều kiện thuận lợi cho công ty hoạt động an toàn, hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần