Ưu tiên nhân rộng mô hình kinh tế tập thể

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Tổng kết 3 năm thực hiện Kế hoạch số 127/KH-UBND về triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 (giai đoạn 2014 - 2016).

Chuyển đổi HTX đạt 73,1%
Triển khai Kế hoạch số 127, UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương thực hiện. Kết quả sau 3 năm, nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về kinh tế tập thể đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế tập thể dần trở thành một trong những lĩnh vực có sức tăng trưởng ổn định, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nói riêng, TP nói chung. Việc chuyển đổi các HTX theo Luật HTX năm 2012 đạt kết quả khả quan. Tính đến ngày 30/9/2016, toàn TP Hà Nội đã có 1.080 HTX/1.478 HTX đang hoạt động hoàn thành việc chuyển đổi theo luật (đạt 73,1% so với kế hoạch). Trong giai đoạn 2014 - 2016, toàn TP thành lập mới 89 HTX, giúp tạo việc làm thường xuyên cho 1.776 người lao động, thu hút tổng số vốn góp trên 92 tỷ đồng phát triển các mô hình kinh tế…
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trao Bằng khen cho 4 tập thể.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 trên địa bàn TP vẫn còn một số hạn chế. Đánh giá phân loại hoạt động của các HTX năm 2015 cho thấy, số lượng HTX hoạt động tốt dù tăng 2,7% so với năm 2013 nhưng hiện chỉ chiếm 16%. Số HTX hoạt động khá chiếm khoảng 38%. Trong khi đó, số lượng các HTX hoạt động ở mức trung bình và yếu còn tới 36%. Hiện, toàn TP có 271 HTX ngừng hoạt động, tồn tại danh nghĩa và chờ giải thể.
Nâng cao chất lượng cán bộ
Nguyên nhân của những hạn chế hiện nay trong triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 nói riêng, cũng như phát triển kinh tế tập thể nói chung cho thấy, trình độ cán bộ quản lý là yếu tố đáng lưu tâm. Đơn cử như trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện toàn TP có 905 HTX (chiếm 61,2% tổng số HTX), tuy nhiên, số cán bộ trong hội đồng quản trị các HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp có trình độ từ trung cấp trở lên chỉ chiếm 28,5%. Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (chiếm 12,5% tổng số HTX hiện có), lao động trong ngành này liên tục giảm qua các năm, hiện chỉ còn khoảng 4.300 người (chiếm tỷ trọng 0,61% so với tổng số lao động công nghiệp trên địa bàn Hà Nội).  
Đánh giá cao kết quả đạt được trong 3 năm qua, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thẳng thắn nhìn nhận: Kết quả đó chưa tương xứng với vị thế và lợi thế của Thủ đô. Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 127, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ngành, các địa phương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể bằng nhiều hình thức. Sắp tới, TP sẽ thành lập đoàn thanh tra, làm việc với từng địa phương về kết quả chuyển đổi HTX theo luật, từ đó có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu cơ bản chuyển đổi toàn bộ HTX đủ điều kiện trước ngày 31/12/2016. Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, cần củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, bởi đây là nhân tố rất quan trọng đối với sự thành - bại của một tổ chức. Theo đó, các sở, ngành, các địa phương cần tăng cường liên kết với các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp tổ chức kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích sinh viên tốt nghiệp tham gia phát triển kinh tế tập thể… Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, phát triển kinh tế tập thể là lĩnh vực đang được T.Ư, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong năm 2017, dù nguồn lực TP nói chung còn những khó khăn, nhưng TP sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư, xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế tập thể hiệu quả.
Tại hội nghị sáng 29/11, UBND TP Hà Nội đã có quyết định trao tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm triển khai thi hành Kế hoạch số 127/KH-UBND.
So với các tỉnh, TP trên cả nước, Hà Nội là địa phương có số  lượng HTX lớn nhất. Vì vậy, kết quả chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 đạt 73,1% là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, Hà Nội cũng gặp phải những khó khăn chung  giống như nhiều địa phương khác, đòi hỏi lãnh đạo TP cần tiếp tục quan tâm, có hướng khắc phục. Cùng với đó, Liên minh HTX Việt Nam kiến nghị Hà Nội cần tập trung xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là giải pháp về lâu dài giúp các HTX có thể hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững…
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam
Lê Văn Nghị
             
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần