Ưu tiên sử dụng vốn ODA đầu tư, phát triển vận tải công cộng

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND, về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, xác định rõ loại hình, số lượng phương tiện và mạng lưới vận tải hành khách công cộng theo từng giai đoạn, bảo đảm đáp ứng chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận theo các chiến lược, quy hoạch; kết nối đến các khu vực tập trung dân cư, khu vực có nhu cầu đi lại và tăng mật độ bao phủ đến các huyện ngoại thành; kết nối thuận tiện với các đầu mối giao thông, giữa các loại hình, phương thức vận tải.
Đặc biệt, TP sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA hoặc vay lại vốn ODA cho các dự án đầu tư mua sắm phương tiện công cộng hiện đại, có mức phát thải đạt tiêu chuẩn EURO 5, sử dụng năng lượng sạch, động cơ thân thiện môi trường. Đồng thời, đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng kết nối, trung chuyển; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải…

Theo thống kê, hiện nay, mạng lưới xe buýt của Hà Nội gồm 127 tuyến, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%, 446/584 số xã, phường, thị trấn (đạt 76,4%), 190/283 các trường THCS, THPT (đạt 67%), 27/27 các khu công nghiệp (đạt 100%), 30/30 các khu đô thị (đạt 100%), kết nối với 7/9 tỉnh thành lân cận, đáp ứng hơn 17% nhu cầu đi lại của người dân. Việc phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bảo đảm mật độ bao phủ của mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mục tiêu đến năm 2030 đạt tiêu chí trong phạm vi 500m, người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt đạt tỷ lệ khoảng 80 - 90% tại khu vực trung tâm TP. Cùng với đó, TP tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần tham gia vào hoạt động vận tải hành khách công cộng. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất về mức hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị thực hiện đầu tư phương tiện tham gia cung ứng dịch vụ vận tải bằng xe buýt trên địa bàn theo quy định. Hà Nội đặt mục tiêu đến 2025, tỷ lệ đảm nhận của xe buýt từ 16 - 18%, tương ứng cần từ 4.000 - 4.500 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ. Đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận xe buýt đạt 25% tương ứng từ 6.700 – 6.800 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ.

Về phát triển đường sắt đô thị, dự kiến đến năm 2025, ba tuyến đi vào hoạt động và khai thác vận hành gồm tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông và đoạn tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội; tuyến số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Hòa Lạc, đáp ứng 3 - 4% nhu cầu đi lại. Đến năm 2030, dự kiến 4 – 5 đoạn tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, đáp ứng 8 – 10% nhu cầu đi lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần