Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành Kiểm tra Đảng, và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ hai.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Thế Duyệt; nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Tô Quang Thu; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm
Góp phần giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng
Trong diễn văn ôn lại chặng đường 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, sau Cách mạng Tháng Tám thành công, từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ T.Ư Đảng (khóa I) đã ra Quyết nghị số 29/QN/TƯ thành lập Ban Kiểm tra T.Ư. Từ đó, ngày 16/10 đã trở thành Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.
Đối với các Đảng bộ Hà Đông, Sơn Tây và Hà Nội trước đây, ngay từ khi được thành lập, công tác kiểm tra của Đảng đã được coi trọng và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo Điều lệ Đảng và các quy định của T.Ư. Đặc biệt, từ ngày 1/8/2008 đến nay, sau khi mở rộng địa giới hành chính, với đặc thù Hà Nội là đảng bộ lớn (số lượng đảng viên chiếm gần 1/10 tổng số đảng viên cả nước), Thành ủy Hà Nội đã quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Trong 10 năm qua, UBKT Thành ủy đã chủ động tham mưu cho Thành ủy triển khai nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Trong đó, đã chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng, các chương trình công tác toàn khóa, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của TP…
Trong giai đoạn này, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 890 tổ chức đảng và 2.885 đảng viên; kết luận 492 tổ chức đảng và 2.464 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 75 tổ chức đảng và 1.446 đảng viên. Các cuộc kiểm tra ngày càng nâng cao chất lượng, đảm bảo đúng quy trình và góp phần ngăn ngừa vi phạm, giáo dục cán bộ đảng viên giữ gìn kỷ luật, kỷ cương và sự đoàn kết của Đảng.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai cho tập thể UBKT Thành ủy Hà Nội
Tăng cường kiểm tra, giám sát những vấn đề nóng
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Tô Quang Thu đề nghị, thời gian tới, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI đã đề ra, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ TP Hà Nội cần tiếp tục tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng; mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm để góp phần phát hiện và ngăn ngừa kịp thời những cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng vi phạm. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của ngành là kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đối với những trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật cần xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và phòng ngừa sai phạm nghiêm trọng xảy ra.
Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những thành tích của UBKT Thành ủy và toàn thể đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra của Đảng bộ TP đã đạt được trong trong 70 năm qua. Đồng thời, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT T.Ư đối với Thủ đô Hà Nội và mong rằng thời gian tới Đảng bộ Hà Nội sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện để Đảng bộ TP hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Theo Bí thư Thành ủy, trong những năm qua UBKT Thành ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ TP đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác quán triệt, nghiên cứu, học tập các quy định của T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của đảng có nhiều đổi mới; các cuộc kiểm tra, giám sát được chú trọng cả về số lượng, chất lượng và ngày càng đi vào chiều sâu…
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai cho tập thể UBKT Thành ủy Hà Nội và cá nhân nguyên Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Trần Quang Cảnh. 
Lưu ý bối cảnh của thời kỳ mới dự báo có nhiều khó khăn, thách thức, Bí thư Thành ủy đề nghị UBKT Thành uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ TP cần tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Tô Quang Thu. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau: Ngành kiểm tra của Đảng bộ TP phải tăng cường nghiên cứu, học tập, nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, coi đây là phương thức bảo đảm chức năng lãnh đạo của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ và lấy phòng ngừa là chính.
Ngoài ra, bám sát Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP, các chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy; cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Cơ quan kiểm tra các cấp cần phải lắng nghe nhịp đập, hoạt động của các cơ quan TP; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, cán bộ, đảng viên để đề xuất với cấp ủy đảng các cấp, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp tổ chức công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đối với những vấn đề thành điểm nóng ở địa bàn mình và TP.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc tổ chức thực hiện 8 Chương trình công tác lớn của Thành ủy và các chương trình, kế hoạch của cấp ủy. Tập trung kiểm tra, giám sát những tổ chức đảng và đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ. Phát huy mạnh mẽ tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Ban Chấp hành T.Ư, UBKT T.Ư đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đặc biệt, quan tâm đổi mới phương pháp, phong cách làm việc và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ TP.
Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai cho tập thể UBKT Thành ủy Hà Nội và cá nhân nguyên Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Trần Quang Cảnh. Nhân dịp này, UBKT T.Ư cũng đã quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho UBKT Thành ủy Hà Nội…