V-LEAGUE 2017: Những dấu hỏi ngày khai mạc

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần này, trái bóng V.League 2017 sẽ chính thức lăn trên khắp các sân cỏ cả nước.

Dù công tác chuẩn bị chưa hẳn đã hoàn tất và mất đi sự sôi động thường thấy trên thị trường chuyển nhượng, nhưng cuộc chơi vẫn phải bắt đầu. Và thật thú vị là trận khai mạc mùa giải lại tái hiện trận tranh Siêu Cúp Quốc gia giữa Hà Nội FC và Than Quảng Ninh cách đây chưa đầy 10 ngày.

Một pha bóng trong trận Hà Nội FC gặp Than Quảng Ninh.

Mùa giải 2017 được khởi động bởi trận Siêu Cúp giữa Hà Nội FC và Than Quảng Ninh. Ở trận đấu diễn ra vào ngày 29/12, Hà Nội FC đã để thua đội bóng đất mỏ ở loạt đá penalty sau khi đã hòa nhau với tỷ số 3 - 3. Và chiều nay, hai đội bóng lại mở màn V-League bằng cuộc đấu sinh tử cũng tại sân Hàng Đẫy.
Bây giờ, Hà Nội FC đang nắm thế độc tôn ở V-League. Sự suy thoái của Bình Dương và việc FLC Thanh Hóa chưa đủ độ chín khiến đội bóng Thủ đô nắm ưu thế gần như là tuyệt đối trong đường đua đến ngôi vô địch. Chỉ có một số ít đội bóng được coi là có thể ngáng đường Hà Nội FC. Nổi bật trong số đó chính là Than Quảng Ninh - đội bóng có được sự ổn định về lực lượng và đang được dẫn dắt bởi người cũ của Hà Nội FC - ông Phan Thanh Hùng.
Vì lý do kể trên mà trận đấu chiều nay trên sân Hàng Đẫy được cho là thuốc thử đối với tham vọng của Hà Nội FC và khả năng tạo đột biến của ứng viên tiềm tàng Than Quảng Ninh. Nói cách khác, sự ổn định của Hà Nội FC cho thấy độ kịch tính của cuộc đua đến ngôi vô địch mùa giải này. Và ngược lại, những gì mà Than Quảng Ninh thể hiện trong trận đấu chiều nay sẽ phần nào cho người hâm mộ thấy đối trọng của Hà Nội FC và những thách thức mà đội bóng này phải đối diện.
V-League đáng đồng tiền bát gạo nhờ các cuộc đua đến ngôi vô địch. Trong một mùa giải vốn có quá ít đại gia thì những cuộc đấu giữa các đội bóng tương đối đồng đều về lực lượng được cho là cứu cánh cho sân chơi. Cũng vì điều này mà cuộc đối đầu giữa hai đội bóng vốn có quá nhiều duyên nợ là FLC Thanh Hóa và SLNA rất đáng để dư luận chờ đợi. Một giai đoạn rất dài bóng đá Thanh Hóa không thể so sánh với người hàng xóm hùng mạnh Nghệ An. Nhưng giờ gió đã xoay chiều, các cầu thủ tốt nhất của SLNA đã sang đầu quân cho FLC Thanh Hóa. Cùng với yếu tố địa lý, sự thấu hiểu và khát vọng khẳng định về tính ưu việt sẽ giúp cặp đấu FLC Thanh Hóa - SLNA trở thành tâm điểm của ngày khai mạc.
Mùa giải trước, Hải Phòng là hiện tượng đặc biệt nhất với ngôi Á quân chung cuộc. Sau giai đoạn thăng hoa, không hiểu đội bóng này có duy trì được sự hưng phấn và tập trung cho thi đấu? Về cơ bản, Hải Phòng vẫn giữ cho mình lực lượng vốn làm nên sự thành công ở mùa giải trước. Nhưng, giới chuyên môn cho rằng, vấn đề của một đội bóng cá tính như Hải Phòng không hẳn về chuyên môn mà chính là động lực thi đấu. Sau giai đoạn ngự ở đỉnh cao, các cầu thủ của họ có giữ được nhiệt huyết thi đấu hay không mới là vấn đề đáng được quan tâm. Bởi lẽ, trong môi trường đặc biệt như V-League, yếu tố tinh thần có ý nghĩa quyết định với sự thành bại của đội bóng. Mà để có được tinh thần tốt thì sự đầu tư về vật chất thông qua chế độ đãi ngộ là tối quan trọng. Vì thế, cuộc đối đầu giữa Hải Phòng và Sài Gòn FC trên sân Lạch Tray chiều mai (8/1) sẽ giúp cho dư luận dần có được câu trả lời xác đáng về đội bóng đất Cảng.
Không phải là đại gia V-League nhưng nhờ sự hiện diện của của ngôi sao Công Vinh với vai trò quyền Chủ tịch CLB giúp TP Hồ Chí Minh được dư luận đặc biệt chú ý. Người ta tự hỏi, tân binh V-League sẽ thi đấu thế nào trong ngày chào sân V-League. Nhờ có Công Vinh, TP Hồ Chí Minh đã có sự ồn ào suốt những ngày qua. Nhưng, bát nước nóng sẽ sớm nguội, bầu nhiệt huyết sẽ tan nếu không có những chiến thắng đủ lớn để duy trì độ hưng phấn. Vì thế, giới chuyên môn đang đặt câu hỏi, đội bóng của Công Vinh sẽ đá như thế nào trước đối thủ rất khó chơi là Quảng Nam FC trong trận đấu tới đây? Và nếu không có được chiến thắng, một tương lai bất định sẽ đến với đội bóng của vị Chủ tịch trẻ tuổi Công Vinh.
Lịch thi đấu vòng 1 V-League
* Ngày 7/1: Hà Nội FC - Than Quảng Ninh; FLC Thanh Hóa - SLNA; SHB Đà Nẵng - HAGL; Cần Thơ - Long An
* Ngày 8/1: Hải Phòng FC - Sài Gòn FC; TP Hồ Chí Minh -  Quảng Nam FC; Bình Dương - Khánh Hòa