V-League 2021 sẽ áp dụng theo phương thức nào?

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi V-League 2020 hạ màn, Ban Tổ chức giải sẽ thống nhất về thể thức mới cho mùa giải 2021. Đáng chú ý, khả năng cao sẽ áp dụng theo thể thức mới chia giai đoạn và tăng suất xuống hạng tại V-League 2021.

V-League 2021 sẽ theo thể thức nào?

Mùa giải V-League 2020 khéo lại đầy kịch tính tới tận vòng đấu cuối cùng. Cụ thể, Ban Tổ chức giải đã phải đưa ra 2 phương án trao giải ở 2 sân vận động là Cẩm Phả và Thống Nhất khi cuộc đua tới chức vô địch là màn tranh đua của Hà Nội FC và Viettel.

Tuy nhiên sau khi mùa giải kết thúc điều đọng lại đối với người hâm mộ cũng như những người tổ chức là gì, điều chắc chắn ai cũng khẳng định đó là sự cạnh tranh sòng phẳng mang đến một mùa giải hấp dẫn.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, V-League 2020 đã phải tạm hoãn 2 lần và thậm chí có thời điểm bóng lăn trở lại các CLB thi đấu trong tình cảnh không có khán giả cổ vũ, điều mà các giải đấu trên thế giới đều phải trải qua và hiện nay châu Âu vẫn đanh gánh chịu. Để có thể đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh cũng như giải đấu có thể diễn ra và kết thúc, Ban Tổ chức V-League 2020 đã phải thay đổi thể thức thi đấu, các đội bóng sẽ thi đấu hết lượt đi sau đó được phân thành 2 nhóm là tranh vô địch (8 đội) và tranh trụ hạng (6 đội).

Ngoài ra, theo thống nhất ban đầu kết quả 13 lượt đầu tiên chỉ được dùng để tính xếp hạng phân nhóm. Nhưng Ban Tổ chức quyết định sẽ giữ nguyên điểm số của các đội cho giai đoạn 2 và đội đạt thành tích tốt hơn sẽ được ưu tiên về mã số bốc thăm giai đoạn 2, có số trận sân nhà nhiều hơn.

V-League 2020 hạ màn với các vị trí có tên khi Viettel giành chức vô địch, Hà Nội FC về nhì và Sài Gòn cán đích ở vị trí thứ 3. Trong khi đó, Quảng Nam là cái tên phải xuống chơi ở hạng Nhất mùa sau.

 Viettel giành chức vô địch tại V-League 2020 với thể thức mới chia thành 2 giai đoạn. Ảnh: Đình Viên.

Kết thúc mùa giải 2020 đầy biến động, câu hỏi đặt ra đối với Ban Tổ chức chính là sẽ áp dụng thể thức nào cho mùa giải 2021 sắp tới. Theo như thông tin được biết từ Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Ban Tổ chức đã thông qua ý tưởng tiếp tục áp dụng thể thức thi đấu của V-League 2020 cho mùa giải tiếp theo để tạo nên sự hấp dẫn và gay cấn hơn hẳn so với các mùa giải trước.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh, ngày 20/11 tới đây Ban chấp hành (BCH) VFF sẽ họp để chuẩn bị cho Đại hội thường niên diễn ra hôm 21/11 và một trong những nội dung làm việc của BCH trong ngày 20/11 liên quan vấn đề này.

“V-League vừa kết thúc nhưng mùa giải mới sẽ diễn ra sau đây khoảng 2 tháng. Thế nên hiện tại cần sớm quyết định về thể thức thi đấu của giải để các CLB chủ động hơn trong công tác chuẩn bị. Thể thức mới và cũ đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, vì vậy trước khi quyết định cần có sự nghiên cứu của BCH” - ông Lê Hoài Anh cho biết.

Phải khẳng định rằng, việc ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là điều không ai mong muốn đối với tất cả các lĩnh vực, nhưng việc áp dụng thể thức mới đã tạo nên sự hấp dẫn cho mùa giải và đặc biệt phần nào đã giảm đi cái gọi là "liên minh các đội" để "cho điểm" nhau mà nhiều năm qua người hâm mộ cũng như giới chuyên môn cho tới truyền thông luôn bàn tán khi có những "đội bóng anh em".

V-League 2021 có 1,5 suất xuống hạng?

Tại V-League 2020 cũng đã thay đổi số suất xuống hạng khi từ 1,5 thành 1 sau khi áp dụng thể thức mới với 2 giai đoạn. Xin được nhắc lại, Quảng Nam là cái tên sẽ phải nhường suất chơi ở V-League 2021 cho Bình Định khi không thể trụ hạng. Theo như Tổng thư kí VFF Lê Hoài Anh thì việc áp dụng thể thức mới hay cũ cho mùa giải mới tính đến thời điểm này vẫn chưa được xác định 100% khi phải thông qua BCH VFF. Nhưng theo thông tin có được đến thời điểm này, VPF đã thông qua phương án tiếp tục áp dụng thể thức thi đấu cho V-League 2021.

Cụ thể giải sẽ chia làm 2 giai đoạn, trong đó kết thúc giai đoạn 1 sẽ dựa vào kết quả, các đội sẽ được chia làm 2 nhóm A và B để xác định đội vô địch, đội rớt hạng như giải đấu năm nay. Điều đặc biệt, có thể nhóm tranh chức vô địch có thể chỉ còn 6 đội và nhóm tranh trụ hạng tăng lên 8 đội để thể thức này khiến cho giải đấu trở nên hấp dẫn, căng thẳng hơn. Ngoài ra, mùa giải 2021 dự kiến V-League nhiều khả năng sẽ có 1,5 suất hạng.

 V-League 2021 có thể có 1,5 suất xuống hạng. Ảnh: Nguyễn Ngũ.

Theo Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPF Trần Anh Tú, kế hoạch cho mùa giải mới cần sớm được triển khai do chỉ khoảng 2 tháng nữa V-League 2021 sẽ khởi tranh. Nhìn lại mùa giải vừa qua, việc các giải đấu có thể hạ màn một cách an toàn chính là thành công của Ban Tổ chức giải cũng như hình ảnh của bóng đá Việt Nam ra ngoài đấu trường khu vực cũng như quốc tế. Dù có diễn ra theo hình thức nào đi nữa, người hâm mộ Việt Nam vẫn chờ đợi những màn tranh tài nảy lửa trên sân cỏ, các trận đấu hay cũng như những pha bóng đẹp.

 “Thể thức mới trận nào cũng phải chơi như chung kết. Đội nào có sự chuẩn bị không tốt sẽ rất căng thẳng, “sảy chân” một chút là không cứu vãn lại được. Đặc biệt ở giai đoạn 2, sự ganh đua là rất cao giữa các đội cạnh tranh vô địch vì số trận ít. Thường đội bóng nào trong cả mùa giải cũng có lúc ổn định, lúc suy giảm phong độ nên đá theo thể thức cũ dễ “xoay xở” hơn. Nói chung tôi nghĩ phương án nào cũng có cái hay, cái dở. Nhưng nếu chọn rồi thì chúng tôi sẽ chơi thôi, “khó mình khó ta” chứ không sao cả”- HLV trưởng Than Quảng Ninh Phan Thanh Hùng.

"Thể thức mới tạo tính ganh đua, tranh chấp cao giữa các CLB để lọt vào nhóm 8 đội. Khi vào tới nhóm 8 đội thì các đội đều cố gắng ganh đua chức vô địch. Cá nhân tôi thấy thể thức này hợp lý khi tạo nên tính đua tranh của các đội”-HLV trưởng HAGL Nguyễn Văn Đàn.

"Thể thức mới phải áp dụng do dịch Cocid-19 và chỉ gay cấn ở giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 gần như ngã ngũ" - HLV trưởng Hà Nội FC Chu Đình Nghiêm.