Vạ lây vì công ty kiểm toán

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán cho DN, nhưng Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long -TDK (Thăng Long - TDK) vẫn thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) 2016 cho nhiều DN khiến họ bị “vạ lây”.

14 doanh nghiệp liên lụy

Danh sách “nạn nhân” của công ty này lên tới 14 DN, trong đó có nhiều “ông lớn” trên sàn niêm yết như Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Đầu tư & Xây lắp Sông Đà (HNX: SDD), Công ty CP Đầu tư CMC (HNX: CMC)... Bên cạnh đó, các Công ty CP Chứng khoán Woori CBV (OTC: Woori), Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Hưng Long (HNX: KHL), Công ty CP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISE), Công ty CP Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận (HoSE: KSA), Công ty CP Chứng khoán Artex (ART) và Công ty CP Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (HNX: KLF)... cũng bị liên lụy.

KLF là một trong những công ty bị liên lụy vì Công ty kiểm toán và định giá Thăng Long - TDK.

UBCKNN yêu cầu các DN này phải kiểm toán BCTC bởi tổ chức khác được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán để thay thế BCTC 2016 đã được kiểm toán bởi Thăng Long - TDK. Trước đó, UBCKNN đã ban hành quyết định xử lý 2 kiểm toán viên của Công ty Thăng Long - TDK và 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính Quốc tế ký báo cáo kiểm toán của Công ty CP Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM). Trong khi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính Quốc tế cũng đang dính đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của MTM, hàng loạt lãnh đạo bị bắt, khởi tố, truy nã. MTM cũng đang đề nghị Cơ quan An ninh điều tra (A92) – Bộ Công an điều tra, khởi tố nhiều bị can khác.

Bài học kinh nghiệm đắt giá

Trong 14 công ty này, việc lựa chọn công ty kiểm toán đa số ủy quyền cho HĐQT. Như với trường hợp Công ty CP Công nghệ Mạng và truyền thông, trong số 4 công ty kiểm toán được đề xuất, HĐQT sẽ phải chọn ra một công ty, nếu không, phải xin Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thông qua việc lựa chọn công ty kiểm toán khác. Còn Nghị quyết ĐHCĐ Nafoods Group lại ghi rõ, lựa chọn Công ty Thăng Long - TDK và trường hợp không thống nhất được với công ty kiểm toán này về tiến độ và mức phí kiểm toán, ĐHCĐ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn công ty kiểm toán khác trong danh sách công ty kiểm toán độc lập được chấp thuận của UBCKNN năm 2016.

Việc phải kiểm toán lại BCTC khiến các DN này phải đối mặt với việc tốn thêm nhiều thời gian, công sức và chi phí. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế, đây là bài học mà bản thân các DN bị kiểm toán lại phải rút ra trong việc theo dõi các thông báo và lựa chọn công ty kiểm toán. “Cá nhân tôi cho rằng, UBCKNN yêu cầu kiểm toán lại là đúng quy định. Đây là lỗi thuộc về cả công ty kiểm toán và chính bản thân DN” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Văn bản 214/2017/BCTC-FLC công bố thông tin gửi UBCKNN ngày 20/5 của FLC cho biết, công ty này đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt để thực hiện kiểm toán lại các BCTC 2016. FLC cam kết việc ký kết lại hợp đồng kiểm toán và thực hiện kiểm toán lại các BCTC 2016 bởi một đơn vị kiểm toán khác sẽ không làm ảnh hưởng đến tính xác thực của các số liệu, thông tin mà Công ty đã ghi nhận trong BCTC 2016 đã công bố.