Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đạt hiệu quả cao chống lại biến thể Ấn Độ

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo công bố từ Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), vaccine Covid-19 của Astra Zeneca đạt hiệu quả bảo vệ cao đối với biến thể Delta (B.1.617.2, còn được biết đến là biến thể Ấn Độ).

 Ngành Y tế triển khai tiêm vaccine Astra Zeneca cho người dân Hà Nội (ảnh: Phạm Hùng)

Vaccine cũng đạt hiệu quả cao đối với biến thể Delta (B.1.1.7, còn được biết đến là biến thể "Kent"), giúp giảm 86% số ca nhập viện và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Ngoài ra, dữ liệu cũng cho thấy, đối với bệnh Covid-19 có triệu chứng nhẹ, hiệu quả của vaccine đạt thấp hơn nhưng vẫn có ý nghĩa quan trọng. Hiệu quả của vaccine trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 có triệu chứng là 74% đối với biến chủng Alpha, và 64% đối với biến chủng Delta.

Hiệu lực cao trong giảm tỷ lệ bệnh nặng và nhập viện gần đây được củng cố thêm bằng các dữ liệu đáp ứng tế bào T mạnh sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Astra Zeneca, cho thấy có mối tương quan với tác dụng bảo vệ cao vào kéo dài.

Phân tích này được thực hiện tựa trên 14.019 trường hợp nhiễm biến thể Delta, trong đó có 166 trường hợp phải nhập viện trong giai đoạn từ 12/4 đến 4/6, khi xem xét các trường hợp cấp cứu ở Anh.

Các bằng chứng thực tế về khả năng chống lại biến chủng Delta này được thu thập với thời gian theo dõi khá hạn chế sau liền thứ 2. Vì vậy, có thể ảnh hưởng đến sự ước tính hiệu quả của vaccine.

Biến thể Delta là một nhân tố chủ chốt gây ra làn sóng lây nhiễm hiện nay ở Ấn Độ và trên thế giới. Gần đây, nó đã thay thế biến thể Alpha trở thành chủng virus ưu thế sở Scotland và là nguyên nhân cho sự gia tăng mạnh các ca bệnh ở Vương quốc Anh.

Nhóm tư vấn Chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới về tiêm chủng (SAGE) đã đề xuất sử dụng vaccine Covid-19 của Astra Zeneca ở các quốc gia hiện đang có nhiều biến thể mới, thí dụ như biến thể Delta.

Mene Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành BioPharmaceuticals R&D thuộc Astra Zeneca cho biết, bằng chứng đời thực này cho thấy vaccine Covid-19 của Astra Zeneca đạt hiệu quả bảo vệ cao chống lại các biến thể Delta, hiện đang là mối quan tâm hàng đầu do tốc độ lây nhiễm nhanh. Dữ liệu cho thấy vaccine này sẽ tiếp tục có tác động đáng kể trên toàn thế giới, trong bối cảnh nó hiện đang là nguồn vaccine được cung cấp chính cho Ấn Độ và cơ chế COVAX.