Vaccine ngừa Covid-19 sẽ được bán với giá siêu rẻ

Nguyễn Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford cam kết bán vaccine do họ phát triển với giá phi lợi nhuận vĩnh viễn cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Chi tiết về thỏa thuận phân phối vaccine cho các quốc gia đang phát triển được hãng công bố cùng với kết quả thử nghiệm giai đoạn ba. Một mũi tiêm của Oxford và AstraZeneca chỉ có giá khoảng 3 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá hơn 30 USD của Moderna hay gần 20 USD của Pfizer.

Vaccine của Oxford và AstraZeneca iá chỉ 3 USD

Trong bản thỏa thuận với các đối tác liên quan đến hợp đồng đặt mua vaccine, Oxford -AstraZeneca cam kết cung cấp khối lượng lớn vaccine với giá phi lợi nhuận vĩnh viễn cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình” - thông báo của hãng dược phẩm AstraZeneca nêu rõ.
Trước đó, hồi mùa Hè, tập đoàn dược phẩm AstraZeneca đã thông báo họ sẽ cung cấp 1,3 tỷ liều vaccine với giá gốc cho các nước nghèo.
Thỏa thuận này đạt được sau khi Liên minh Cơ chế vaccine toàn cầu Covid-19 (Covax) và Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Phòng dịch (Cepi), đã đồng ý tài trợ cho chương trình sản xuất vaccine của AstraZeneca trong thời gian đang nghiên cứu và phát triển.
Covax đang hy vọng sẽ phân phối khoảng 2 tỷ liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình với giá tối đa khoảng 3 USD một mũi tiêm.
AstraZeneca cho biết họ sẽ đẩy mạnh quá trình xin phê duyệt vaccine sớm nhất có thể và sẽ xin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bổ sung vào danh sách sử dụng khẩn cấp để có thể cung cấp vaccine này tại các nước nghèo hơn.
Ông Pascal Soriot - Giám đốc điều hành của AstraZeneca, hôm thứ Hai cho biết việc vận chuyển vaccine đơn giản hơn và cam kết cung cấp vaccine với giá phi lợi nhuận lâu dài giúp giá vaccine rẻ hơn và tạo cơ hội cho các nước thu nhập thấp có thể đặt hàng lô vaccine với khối lượng lớn.
Hoan nghênh thỏa thuận cung cấp vaccine giá rẻ từ AstraZeneca, Seth Berkley - Giám đốc điều hành của Gavi, một trong những đối tác quan trọng của Covax, cho rằng các nước nghèo sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với vaccine tiềm năng của  Oxford - AstraZeneca,
Hãng AstraZeneca hôm 23/11 cho biết những phân tích tạm thời cho thấy vaccine ngừa Covid-19 do họ phát triển có hiệu quả trung bình là 70%. Vaccine của hãng được điều chế dựa trên công nghệ vector, ổn định hơn so với phương pháp mRNA (thông tin di truyền) của hai đối thủ Pfizer và Moderna. Vaccine có thể lưu trữ ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường (2-8 độ C), bảo quản ngay tại cơ sở y tế thay vì đòi hỏi các tủ siêu lạnh.
Trong khi đó, "ứng viên" của Pfizer và Moderna cần hệ thống vận chuyển phức tạp, bao gồm nhà kho cấp đông ở sân bay, phương tiện làm lạnh, đá khô và cả thiết bị giám sát nhiệt độ GPS.
Theo WHO, hiện có 48 loại vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm lâm sàng. Trong số này, nhiều loại đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, trong đó phải kể đến các nhà sản xuất hàng đầu tại Trung Quốc, Mỹ, một số quốc gia châu Âu, Nga và Ấn Độ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần