Vaccine phòng sởi - rubella rất an toàn

Thương Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đã quyết định đưa Hà Nội vào danh sách các tỉnh có nguy cơ cao về dịch bệnh sởi và cần triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi.

 Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã chia sẻ với Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề này.
Xin ông cho biết công tác tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi được triển khai thế nào?

- Chiến dịch được triển khai tại 584 xã, phường của 30 quận, huyện, bắt đầu từ ngày 26/11 đến 20/12 với mục tiêu ít nhất 95% số trẻ em từ 1 - 5 tuổi được tiêm bổ sung 1 mũi vaccine kép để phòng 2 bệnh sởi - rubella. Chiến dịch sẽ tiêm cho khoảng 660.000 trẻ có mốc sinh từ 1/1/2013 đến 30/10/2018, sinh sống trên địa bàn Hà Nội, kể cả trẻ có hộ khẩu và không có hộ khẩu tại Hà Nội. Những trẻ vừa tiêm phòng vaccine phòng bệnh sởi, sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella hoặc vaccine phòng thủy đậu trong vòng một tháng tính đến ngày tổ chức chiến dịch không nằm trong đối tượng tiêm chủng lần này.
Trong chiến dịch này, ngoài việc tiêm chủng đồng loạt tại tất cả các trạm y tế, Hà Nội cũng tổ chức 2.699 điểm tiêm chủng tại các trường mầm non công lập, một số trường mầm non tư thục. Những điểm tiêm tổ chức tại trường học, ngành y tế sẽ đảm nhiệm khâu kỹ thuật về tiêm chủng, phòng chống và xử trí phản ứng sau tiêm; ngành giáo dục bố trí địa điểm, buồng phòng để thiết lập điểm tiêm và thông báo, tuyên truyền về chiến dịch cho bố mẹ, điều tra tiền sử dị ứng và lịch sử tiêm của trẻ. Tại các điểm ở trường học, tất cả trang thiết bị phục vụ tiêm chủng đều được thiết lập đầy đủ như điểm tiêm tại trạm y tế xã, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Để đảm bảo tiêm chủng an toàn, trẻ cần được theo dõi sau khi tiêm 30 phút tại cơ sở tiêm chủng và tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 24 - 48 giờ. Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, ví dụ như sốt cao, co giật, tím tái, khó thở... các bậc phụ huynh và người thân trong gia đình cần thông báo ngay cho cơ sở tiêm chủng và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời.

Cho đến thời điểm này, đã có bao nhiêu trẻ được tiêm chủng vaccine sởi - rubella trong chiến dịch, thưa ông?

- Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, đến nay, sau khi khám sàng lọc và rà soát cụ thể, có 11.566 trẻ không thuộc diện tiêm chủng do các cháu đã được tiêm một mũi vaccine có thành phần sởi hoặc thủy đậu trong vòng một tháng, 722 trẻ chống chỉ định tiêm chủng. Đến chiều tối 3/12, toàn TP đã có 294.511 trẻ được tiêm, đạt 45,1% và không ghi nhận bất kỳ sự cố hay trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nào. Đa số các bậc phụ huynh đều ủng hộ và đưa con đến trường tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella, tỷ lệ đạt khá cao ở các trường khu vực ngoại thành.
 Tiêm vaccine cho trẻ tại Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai. Ảnh: Mai Ngọc
Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp phản ứng bất thường nào sau khi tiêm vaccine sởi - rubella trong chiến dịch lần này, nhưng tâm lý của người dân vẫn lo sợ tai biến sau tiêm chủng, ông có khuyến cáo gì với các bậc phụ huynh?

- Vaccine sởi rất an toàn, bằng chứng là hơn 260.000 trẻ 1 - 5 tuổi đã được tiêm nhưng chưa có bất kỳ trường hợp tai biến nào xảy ra. Tuy nhiên, vaccine là một loại thuốc, vì vậy có một tỷ lệ nhất định có phản ứng khi tiêm chủng ở các mức độ khác nhau như phản ứng nhẹ, đau và đỏ ở nơi tiêm, sốt nhẹ, trẻ khó chịu. Những biểu hiện này sẽ hết nhanh trong vòng 1 - 2 ngày. Những trường hợp nặng có thể bị phản ứng phản vệ, tuy nhiên tỷ lệ rất thấp, từ 1 - 2 trường hợp trên 1 triệu liều. Các cơ sở tiêm chủng luôn sẵn sàng thuốc men, trang thiết bị để sẵn sàng cấp cứu nếu có phản ứng phản vệ xảy ra.

Liệu quy trình cấp cứu chống sốc phản vệ có đảm bảo không thưa ông, khi mà các điểm tiêm được mở rộng trên toàn TP, từ trường học đến các trạm y tế?

- Để xử trí các trường hợp trẻ phản ứng sau tiêm chủng, tại mỗi điểm tiêm, ngành y tế đều bố trí các phương tiện bao gồm: Thuốc, phác đồ hướng dẫn phát hiện, xử trí phòng chống sốc, giường cấp cứu, bình ôxy… Bác sĩ khám sàng lọc là người đầu mối chịu trách nhiệm phát hiện và xử trí cấp cứu phòng chống sốc. Bên cạnh đó, các điểm tiêm còn được kết nối với các cơ sở khám chữa bệnh đóng trên địa bàn để hỗ trợ trong tình huống cần thiết.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần