Vaccine Sputnik-V tạo ra phản ứng kháng thể vô hiệu virus SARS-CoV-2

Nguyễn Phương (Theo Tass, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà phát triển vaccine Covid-19 đầu tiên của Nga cho biết, Sputnik-V tạo ra phản ứng kháng thể chống virus SARS-CoV-2.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya Alexander Ginzburg hôm 4/9 cho biết, vaccine Covid-19 đầu tiên của Nga có hiệu quả trong việc ngăn ngừa dịch Coivd-19.

Vaccine Sputnik-V tạo ra phản ứng kháng thể vô hiệu virus SARS-CoV-2.

Ông Ginzburg nói rằng, 100% những người tình nguyện tiêm thử vaccine ngừa Covid-19 có tên gọi Sputnik-V đều có phản ứng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2.

“Phản ứng miễn dịch của vaccine Sputnik-V của các tình nguyện viên đủ khả năng phòng ngừa hoàn toàn dịch Covid-19” - Giám đốc Viện Gamaleya cho hay.

Cùng ngày, tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet đưa tin kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19 tiềm năng của Nga cho thấy nó không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và tạo ra phản ứng kháng thể.

Các bác sĩ tham gia thử nghiệm đã tiến hành “hai nghiên cứu công khai, chọn lọc tại 2 bệnh viện ở Nga” đối với 76 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 - 60 tuổi. Theo The Lancet, các công thức vaccine Sputnik-V của Nga  được thử nghiệm là "an toàn và dung nạp tốt vào cơ thể”.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và 2, được thực hiện vào tháng 6 và 7 năm nay với sự tham gia của 76 người, cho thấy 100% số người tham gia phát triển kháng thể chống lại virus corona mới (SARS-CoV-2) và không có tác dụng phụ nghiêm trọng, báo cáo trên The Lancet cho biết.

Vaccine Sputnik V, vốn được Nga cấp phép hôm 11/8, vấp phải sự chỉ trích từ phương Tây vì được phê duyệt nhanh chóng trước khi hoàn tất việc thử nghiệm giai đoạn 3. Vaccine do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya phát triển.

Sputnik V, bao gồm hai mũi tiêm cách nhau 3 tuần, được kỳ vọng giúp xây dựng khả năng miễn dịch bền vững chống lại virus SARS-CoV-2 lên tới 2 năm. Các quan chức Moscow cho hay họ có thể sản xuất 500 triệu liều vaccine Sputnik V trong vòng 12 tháng tới.

Ông Kirill Dmitriev - giám đốc Quỹ RDIF (Nga) hỗ trợ phát triển vaccine Sputnik V ngày 4/9 đã hoan nghênh báo cáo của The Lancet là “sự xác nhận những nỗ lực của Nga” trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC. Ông Dmitriev nói rằng Nga đang "đi đúng hướng" để xuất khẩu vaccine Covid-19 vào tháng 11 tới.

The Lancet là một trong những tạp chí y khoa lâu đời nhất thế giới, đặt văn phòng tại New York (Mỹ), London (Anh) và Bắc Kinh (Trung Quốc).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần